ธุรกิจ: ยอดขาย Volkswagen ยังคงเติบโตแม้มีข่าวฉาวเรื่องโกงทดสอบเครื่องยนต์ดีเซล

FILE - A Volkswagen logo rises at a newly opened Volkswagen factory in Wrzesnia, Poland, Sept. 9, 2016.

สายการบิน IranAir ลดการสั่งซื้อเครื่องบินจาก Airbus / ยอดซื้อของช่วงเทศกาลปลายปีของสหรัฐฯ ขยายตัวในอัตราที่ต่ำกว่าปีที่แล้ว

Your browser doesn’t support HTML5

Business News

สายการบิน IranAir ลดการสั่งซื้อเครื่องบินจาก Airbus

สายการบิน IranAir ลดการสั่งซื้อเครื่องบินจาก Airbus ของยุโรป ลงมาเหลือ 100 ลำ หลังจากที่เปลี่ยนใจไม่ซื้อเครื่องบินจัมโบ้รุ่นใหญ่ A380

เจ้าหน้าที่ของสายการบิน IranAir กล่าวว่า เดิมทีมีการเตรียมซื้อเครื่องบินจากบริษัท Airbus 118 ลำ ด้วยงบประมาณ 25,000 ล้านดอลลาร์ และเมื่อสายการบินปรับจำนวนการสั่งซื้อโดยสัญญาใหม่ไม่มีรุ่น A380 มูลค่าการซื้อเครื่องบินตามแผนที่เคยประกาศจึงลดลงมาเหลือไม่เกิน 10,000 ล้านดอลลาร์

ขณะเดียวกันสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลกรุงเตหรานเตรียมลงนามในความตกลงนี้กับบริษัท Airbus ในอีกไม่กี่วันจากนี้

ก่อนหน้านี้อิหร่านลงนามในสัญญาสั่งซื่อเครื่องบินกับบริษัท Boeing ของสหรัฐฯ คู่แข่งของ Airbus เป็นเงินมูลค่า 16,600 ล้านดอลลาร์ สำหรับเครื่องบินพาณิชย์ 80 ลำ

ยอดขาย Volkswagen ยังคงเติบโตแม้มีข่าวฉาวเรื่องโกงทดสอบเครื่องดีเซล

ยอดขายรถยนต์ Volkswagen ยังคงเติบโต แม้บริษัทเผชิญกับข่าวอื้อฉาวเรื่องการโกงการทดสอบเครื่องยนต์ดีเซลก่อนหน้านี้

Volkswagen ซึ่งเป็นเจ้าของรถยี่ห้อ Audi Skoda และ SEAT ด้วย ทำยอดขายรวมทั่วโลกสำหรับเดือนพฤศจิกายนได้ 899 400 คัน มากกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน 7.9%

การขยายตัวของยอดขายในเดือนที่แล้วได้แรงหนุนจากตลาดในจีน ซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ใหญ่ที่สุดของบริษัท Volkswagen

สำหรับยอดขายช่วง 11 เดือนแรกของปี Volkswagen ขายรถได้ 9,380,000 คัน เพิ่มขึ้น 3.1% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ก่อนหน้านี้ Volkswagen จ่ายเงินเพื่อยุติคดีมูลค่า 15,000 ล้านดอลลาร์ หลังจากเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กล่าวว่า Volkswagen ไม่ตรงไปตรงมาเกี่ยวกับการทดสอบสมรรถนะการรักษาสิ่งแวดล้อมของรถที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล

ยอดซื้อของช่วงเทศกาลปลายปีของสหรัฐฯ ขยายตัวในอัตราที่ต่ำกว่าปีที่แล้ว

สำนักข่าว Associated Press อ้างตัวเลขจากบริษัทเก็บข้อมูล First Data ที่ระบุว่า การใช้จ่ายผู้บริโภคเติบโตร้อยละ 2 ในช่วงเทศกาลปลายปี

อัตราดังกล่าวชะลอลงจาก 2.4% เมื่อปีที่แล้ว โดย First Data เก็บข้อมูลช่วงเทศกาลปลายปีที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคม จนถึงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และวิเคราะห์ตัวเลขจากร้านค้าของผู้ขายเกือบหนึ่งล้านราย

สำหรับสินค้าที่ลูกค้าซื้อออนไลน์ อัตราเติบโตสูงกว่าการจับจ่ายที่ร้านค้าตามสาขามาก กล่าวคือการซื้อของออนไลน์เติบโต 9% แต่การเติบโตสำหรับยอดขายตามร้านค้าที่เป็นสาขาแทบไม่เปลี่ยนแปลงคือขยายตัวร้อยละ 0.1 เท่านั้น

ผู้ต้องหาชาวโรมาเนียในคดีฉ้อโกงทางอินเตอร์เน็ตถูกส่งตัวมาดำเนินคดีในสหรัฐฯ

เจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางสหรัฐฯ ในรัฐโอไฮโอกล่าวว่าผู้ต้องหาชาวโรมาเนียสามคนในคดีฉ้อโกงทางอินเตอร์เน็ตถูกส่งตัวมาดำเนินคดีในสหรัฐฯ

เจ้าหน้าที่กล่าวว่าทั้งสามคนมุ่งเป้าการก่ออาชญากรรมมาที่ผู้ที่อยู่ในสหรัฐฯ ในการปล่อยโปรแกรมไวรัสผ่านระบบคอมพิวเตอร์มาทางอีเมล์ 11 ล้านข้อความ และสามารถขโมยเงินไปได้ 4 ล้านดอลลาร์

โปรแกรมไวรัสเหล่านั้นดึงข้อมูลอีเมล์ รหัสผ่าน และข้อมูลบัตรเครดิตของเหยื่อ และผู้ต้องหาเหล่านี้ยังได้สร้างเว็บไซต์ปลอมเพื่อเรียกเก็บเงินสำหรับสินค้าที่ไม่มีการส่งถึงลูกค้าอีกด้วย



(รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอและสำนักข่าวต่างประเทศ / เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท)