รวมข่าวธุรกิจ: ยอดค้าปลีกในสหรัฐฯลดลงในเดือน ก.พ เพราะอากาศหนาวเย็นสุดขั้วปกคลุมฝั่งตะวันออก

The Josephine Shaw Lowell Fountain in Bryant Park in New York remains frozen, Feb. 20, 2015.

Intel ปรับลดคาดการณ์รายได้เพราะความต้องการคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะลดลง และ Commerzbank ของเยอรมนีถูกสหรัฐปรับกว่าพันล้านดอลลาร์

อากาศที่หนาวเย็นในสหรัฐกดดันยอดค้าปลีก

ยอดค้าปลีกของสหรัฐหดตัวในเดือนกุมภาพันธ์ หลังจากที่อากาศที่รุนแรงในฤดูหนาวของสหรัฐทำให้ผู้บริโภคไม่ใช้จ่ายเงินเท่าที่ควร นักวิเคราะห์กล่าวว่าปัจจัยดังกล่าวอาจส่งผลถึงการพิจารณาขึ้นดอกเบี้ยของระบบธนาคารกลางสหรัฐหรือ Fed

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐกล่าวว่ายอดค้าปลีกในเดือนที่แล้วลดลง 0.6% หลังจากที่หดตัวลงในเดือนมกราคม 0.8% โดยผลกระทบด้านลบจากอากาศที่หนาวเย็นต่อการค้าขายมีให้เห็นเกือบทุกประเภทสินค้า

ธนาคารกลางสหรัฐเคยกล่าวไว้ว่าหากมีการขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย ก็จะไม่เร็วไปกว่าเดือนมิถุนายนนี้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้นักวิเคราะห์บางคนคาดว่า ตังเลขการค้าปลีกที่อ่อนแรงอาจทำให้ Fed ต้องรอดูสถานการณ์ต่อไปก่อนขึ้นดอกเบี้ย

Intel ปรับลดคาดการณ์รายได้เพราะความต้องการคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะลดลง

บริษัทผลิตชิบคอมพิวเตอร์ Intel ของสหรัฐปรับลดคาดการณ์รายได้เพื่อสะท้อนความต้องการคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ หรือ desktop ที่ลดลง Intel กล่าวว่าบริษัทลดการประเมินยอดขายในไตรมาสแรกปีนี้ 1 พันล้านดอลลาร์

บริษัทกล่าวว่า ลูกค้าที่เป็นผู้ขายคอมพิวเตอร์ให้กับธุรกิจขนาดเล็กได้รับผลกระทบจากการชะลอการซื้อคอมพิวเตอร์ใหม่ ในการคาดการณ์ใหม่ Intel บอกว่ายอดขายไตรมาสแรกปีนี้ น่าจะอยู่ที่ราวๆ 1 หมื่น 3 พันล้านดอลลาร์ เทียบกับประมาณ 1 หมื่น 4 พันล้านดอลลาร์ก่อนหน้านี้

บริษัทบริการข้อมูล BlueFin Research Partners ประเมินว่ายอดขายคอมพิวเตอร์ PC ทั่วโลกในไตรมาสแรกปีนี้ น่าจะอยู่ที่ 75 ถึง 76 ล้านเครื่อง ลดลง 8% ถึง 9% ในช่วงสามเดือนก่อนหน้านี้

Commerzbank ของเยอรมนีถูกสหรัฐปรับกว่าพันล้านดอลลาร์

ธนาคาร Commerzbank ของเยอรมนีถูกสหรัฐปรับกว่า 1,450 ล้านดอลลาร์ ในข้อหาละเมิดกฎหมายการลงโทษทางเศรษฐกิจและในเรื่องการฉ้อโกง กระทรวงยุติธรรมสหรัฐกล่าวว่าธนาคาร Commerzbank ซึ่งใหญ่เป็นอันดับสองของเยอรมนียอมรับว่ากระทำผิดกรณีที่ช่วยโอนเงิน 263 ล้านดอลลาร์ ให้กับธุรกิจในอิหร่านและซูดานผ่านระบบการเงินสหรัฐ

นอกจากนั้นธนาคารแห่งนี้ยังได้ปกปิดข้อมูลเกี่ยวกับการช่วยทำธุรกรรมที่ต้องห้ามตามมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจของสหรัฐ และในกรณีที่แยกกัน Commerzbank ยังได้ให้เงินกู้นอกบัญชีกับกลุ่มนิติบุคคลของบริษัท Olympus ของญี่ปุ่นเพื่ออำพรางการขาดทุนอีกด้วย