ข่าวธุรกิจ: นักลงทุนหวั่นผลกระทบต่อเศรษฐกิจเอเชียหาก โดนัลด์ ทรัมพ์ ได้รับเลือก

Republican presidential candidate Donald Trump speaks during a news conference at Trump National Doral, July 27, 2016, in Tampa, Fla.

Fed แถลงผลการประชุมว่าความเสี่ยงระยะสั้นต่อเศรษฐกิจลดลง / ล้อจักรยานไฟฟ้าแบบยางไม่แบนจะมีให้ใช้ต้นปีหน้า

Your browser doesn’t support HTML5

Business News

Fed แถลงผลการประชุมว่าความเสี่ยงระยะสั้นต่อเศรษฐกิจลดลง

ระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ Fed มีคำแถลงหลังการประชุมสองวันที่กรุงวอชิงตันว่าความเสี่ยงระยะสั้นต่อเศรษฐกิจได้ลดลง แต่จะยังไม่ปรับอัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นในขณะนี้

ครั้งสุดท้ายที่ Fed ปรับอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นเชิงนโยบาย คือเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว และนักวิเคราะห์การเงินบางคนเชื่อว่าระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ อาจกำลังส่งสัญญาณว่ามีความเป็นไปได้ที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนธันวาคมปีนี้

นักลงทุนหวั่นใจผลกระทบต่อเศรษฐกิจเอเชียหาก Donald Trump ได้รับเลือก

ผลการสำรวจของบริษัท Nomura Holdings Inc. พบว่านักลงทุนหวั่นใจเรื่องผลกระทบต่อเศรษฐกิจของเอเชีย หากนาย Donald Trump ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ

โดยนักลงทุนส่วนใหญ่คาดว่านาย Donald Trump จะระบุว่าจีนเป็นประเทศที่ปั่นค่าเงินตรา ซึ่งอาจนำไปสู่สงครามเรื่องค่าเงิน และรัฐบาลของนาย Donald Trump อาจขึ้นภาษีสินค้าเข้าจากจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้

รวมทั้งการใช้นโยบายจำกัดคนเข้าเมือง อาจมีผลต่อจำนวนเงินที่ส่งกลับประเทศฟิลิปปินส์โดยคนงานในต่างประเทศของฟิลิปปินส์ซึ่งส่วนใหญ่ขณะนี้ทำงานอยู่ในสหรัฐฯ ด้วย

สหรัฐฯ ยื่นคำร้องต่อ WTO กรณีที่จีนขึ้นภาษีสินค้าออกสินแร่ที่สำคัญ

รัฐบาลสหรัฐฯ ยื่นคำร้องต่อ WTO เมื่อเดือนกรกฎาคมจากการที่จีนขึ้นภาษีสินค้าออกสินแร่ที่สำคัญ 9 ชนิดในระดับ 5 - 20% เช่น โคบอลท์ ทองแดง แกรไฟต์ และแมกนีเซียม

โดยสินแร่ต่างๆ เหล่านี้มีความสำคัญต่อการผลิตสินค้าไฮเทค อุปกรณ์การแพทย์ และอุปกรณ์ต่างๆ ในอุตสาหกรรมการบินอวกาศ ฯลฯ และมีผลต่อการจ้างงานของสหรัฐฯ ด้วย

วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ เสนอร่างกฎหมายเพื่อห้ามการล่าและตัดครีบปลาฉลามบนฝั่ง

วุฒิสมาชิก Cory Booker จากรัฐนิวเจอร์ซีย์ของสหรัฐฯ เสนอร่างกฎหมายเพื่อห้ามการล่าและตัดครีบปลาฉลามบนฝั่ง เพื่ออุดช่องว่างในมาตรการปกป้องปลาฉลาม

แต่อุตสาหกรรมประมงของสหรัฐฯ โต้ว่ามาตรการนี้ผิดพลาดและจะเป็นผลเสียต่ออุตสาหกรรมประมง เพราะมูลค่าปลาฉลามที่ล่าโดยชาวประมงสหรัฐฯ ตกเพียงราว 2.5 ล้านดอลลาร์ต่อปี เมื่อเทียบกับมูลค่าการค้าหลายร้อยล้านดอลลาร์ทั่วโลก

ล้อจักรยานไฟฟ้าแบบยางไม่แบนจะมีใช้ได้ในช่วงต้นปีหน้า

บริษัท Startup ชื่อ GeoOrbital ในสหรัฐฯ จดสิทธิบัตรล้อจักรยานไฟฟ้าแบบใหม่ซึ่งใช้พลังไฟฟ้าจาก Lithium Battery สำหรับมอเตอร์ขนาด 500 วัตต์ และมียางที่ทำจากโฟมซึ่งมีความหนาแน่นสูง ทำให้สามารถตัดปัญหายางแบนได้

ล้อจักรยานพลังไฟฟ้าซึ่งสามารถติดตั้งกับจักรยานได้ทุกแบบในเวลาไม่ถึงนาทีนี้ จะสามารถเร่งความเร็วจาก 0 – 32 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ได้ภายใน 6 วินาที และจะวิ่งได้ไกล 30 กิโลเมตรจากการชาร์ทไฟแต่ละครั้ง

คาดว่าทางบริษัทจะสามารถส่งมอบสินค้าตามคำสั่งซื้อได้ในช่วงต้นปีหน้า