ข่าวธุรกิจ: กัมพูชาเปิดเผยความช่วยเหลือราว 600 ล้านดอลลาร์จากจีน

Mongolia Asia Europe Summit

รัฐ Kerala ของอินเดียเก็บภาษี Fat Tax 14.5 %  / App ใหม่ที่จะเรียกบริการล้างรถถึงที่ได้ใน 15 นาที

รัฐ Kerala ของอินเดียเก็บภาษี Fat Tax 14.5 %

รัฐ Kerala ทางใต้ของอินเดียเป็นรัฐที่มีประชากรเป็นโรคอ้วนมากเป็นอันดับสองของประเทศ และเป็นรัฐแรกที่ใช้มาตรการเก็บภาษีอาหารที่มีไขมันสูง หรือ Fat Tax ในอัตรา 14.5 %

ขณะนี้ราวครึ่งหนึ่งของประชากรอินเดียมีอายุต่ำกว่า 25 ปี และผู้กำหนดนโยบายของอินเดียกังวลมากขึ้นว่าเครือภัตตาคารชื่อดังระดับโลกที่ขายอาหารไขมันสูง เช่น McDonalds, Pizza Hut, KFC กำลังบุกตลาดของอินเดียมากขึ้น

กัมพูชาเปิดเผยความช่วยเหลือราว 600 ล้านดอลลาร์จากจีน

นายกรัฐมนตรีกัมพูชาเปิดเผยระหว่างการประชุมสุดยอด Asem ที่มองโกเลียปลายสัปดาห์ที่แล้วว่า จีนตกลงให้ความช่วยเหลือแก่กัมพูชาราว 600 ล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยจัดการเลือกตั้งในปีหน้าและปีต่อไป รวมทั้งเพื่อโครงการด้านการศึกษาและสาธารณสุขด้วย

แต่ในทางกลับกัน เป็นที่คาดหวังว่ากัมพูชาจะต้องสนับสนุนจีนในเวทีโลก โดยเฉพาะเรื่องที่สำคัญและละเอียดอ่อน เช่นกรณีพิพาทเรื่องเขตแดนในทะเลจีนใต้ เป็นต้น

อดีตรัฐมนตรีของอาร์เจนติน่าถูกจับในข้อหาฟอกเงิน

นาย Jose Lopez อดีตรัฐมนตรีกระทรวงโยธาธิการของอาร์เจนติน่าในสมัยรัฐบาลของประธานาธิบดี Cristina Fernandez ถูกจับและถูกตั้งข้อหาฟอกเงิน หลังจากที่เขาเหวี่ยงถุงบรรจุเงินเกือบเก้าล้านดอลลาร์ข้ามกำแพงเข้าไปในคอนแวนต์แห่งหนึ่งในตอนตีสามของเดือนที่แล้ว

ขณะนี้อัยการอาร์เจนติน่ากำลังสอบสวนความเกี่ยวพันกับคอนแวนต์แห่งนี้ด้วย

App ใหม่ที่จะเรียกบริการล้างรถถึงที่ได้ใน 15 นาที

นักออกแบบ App ในเลบานอน เขียน App ใหม่ชื่อ Blink My Car ซึ่งจะสามารถเรียกบริการล้างรถให้มาถึงที่ได้ใน 15 นาที โดยจะมีค่าใช้จ่ายเพียงราว 10 ดอลลาร์หรือราว 350 บาท

และจะสิ้นเปลืองน้ำน้อยกว่าการล้างรถด้วยเครื่องล้างอัตโนมัติ ซึ่งต้องใช้น้ำถึง 300 ลิตรต่อการล้างแต่ละครั้งได้มากทีเดียว