ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ข่าวธุรกิจ: เศรษฐกิจของลาวได้รับผลกระทบจากการอ่อนแรงลงของเศรษฐกิจจีน


สหรัฐฯออกมาตรการบังคับใช้กฎการค้าเพื่อตอบโต้จีน / แมวประจำทำเนียบนายกรัฐมนตรีอังกฤษยังไม่เปลี่ยนที่อยู่แม้ผู้นำคนเดิมย้ายออกไปแล้ว

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:50 0:00
Direct link

สหรัฐฯ ออกมาตรการบังคับใช้กฎการค้าเพื่อตอบโต้จีน

สหรัฐฯ ออกมาตรการบังคับใช้กฎการค้าเพื่อตอบโต้จีน ภายใต้กรอบองค์การการค้าโลกหรือ WTO โดยมีประเด็นหลักอยู่ที่ การที่จีนตั้งภาษีส่งออกในสินค้าวัตถุดิบเก้าชนิด ทำให้ต้นทุนของสหรัฐฯแพงขึ้น

จุดประสงค์ของการยื่นคำร้องต่อ WTO ในครั้งนี้ ก็เพื่อให้จีนยกเลิกอัตราภาษีที่เป็นอยู่ในระดับ 5 ถึง 20% สำหรับวัตถุดิบเก้าชนิดซึ่งได้แก่ โคบอลต์ แอนติโมนี ทองแดง กราไฟท์ ตะกั่ว แมกานีส ทัลค์ แทนทาลัม และดีบุก

สินแร่เหล่านี้ถูกใช้ในการผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และใช้ในอุตสาหกรรมเคมีด้วย

เศรษฐกิจของลาวได้รับผลกระทบจากการอ่อนแรงลงของเศรษฐกิจจีน

นักวิเคราะห์กล่าวว่าเศรษฐกิจของลาวได้รับผลกระทบจากการอ่อนแรงลงของเศรษฐกิจจีน ธนาคารโลกรายงานว่าการค้าระหว่างจีนและลาวลดลงมาอยู่ 2,780 ล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว จาก 3,600 ล้านดอลลาร์ หนึ่งปีก่อนหน้านั้น

ทั้งนี้จีนเป็นผู้ลงทุนรายใหญ่ที่สุดในลาวกับเงินทุนมูลค่า 6,700 ล้านดอลลาร์ในโครงการ 760 แห่ง ตั้งแต่การเกษตร ก่อสร้าง พลังงานและเหมืองแร่

นักวิเคราะห์จากธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) กล่าวว่า ลาวพึ่งพาการกระตุ้นเศรษฐกิจจากโครงการไฟฟ้าพลังน้ำและเหมืองแร่มากเกินไป และต่อไปจากนี้ลาวควรกระจายความหลากหลายของอุตสาหกรรมของประเทศ

แมวประจำทำเนียบนายกรัฐมนตรีอังกฤษยังไม่เปลี่ยนที่อยู่แม้ผู้นำคนเดิมย้ายออกไปแล้ว

แม้นายกรัฐมนตรีอังกฤษจะเปลี่ยนคนจากเดวิด แคเมรอน มาเป็น เธเรซ่า เมย์ แต่แมวของบ้านพักประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรีที่ บ้านเลขที่ 10 ถนน Downing ยังเป็นตัวเดิม คือเจ้า Larry

เจ้า Larry อายุเจ็ดปี ซึ่งถือว่าเป็นอายุกลางคนตามมาตรฐานแมว มีผู้ติดตามมันบน Twitter เกือบเจ็ดหมื่นคน และ Larry ได้ประกาศบน Twitter ไปแล้วว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงผู้นำอังกฤษ

แต่สำหรับ Larry เขายังคงตำแหน่งเจ้าหน้าที่สูงสุดด้านการจับหนูประจำสำนักงานคณะรัฐมนตรี ตามที่บอกไว้ใน Twitter

Larry the Downing Street cat sits on the steps of 10 Downing Street in London, after Britain's Prime Minister David Cameron left to face prime minister's questions for the last time, July 13, 2016.
Larry the Downing Street cat sits on the steps of 10 Downing Street in London, after Britain's Prime Minister David Cameron left to face prime minister's questions for the last time, July 13, 2016.

(รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอและสำนักข่าวต่างประเทศ/ เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG