ธุรกิจ: ‘รถอเนกประสงค์’ ครองแชมป์รถยอดนิยมในงาน ‘ชิคาโก้ ออโต้ โชว์’

Your browser doesn’t support HTML5

‘รถอเนกประสงค์’ ครองแชมป์รถยอดนิยมในงาน ‘ชิคาโก้ ออโต้ โชว์’

หุ้น 'แอร์บัส' ทะยาน สวนข่าวเครื่องยนต์มีปัญหา

Your browser doesn’t support HTML5

ข่าวธุรกิจ 15 ก.พ. 2561

หุ้น 'แอร์บัส' ทะยาน สวนข่าวเครื่องยนต์มีปัญหา

ราคาหุ้นของแอร์บัส ผู้ผลิตเครื่องบินยักษ์ใหญ่ ทะยานขึ้นมากว่าร้อยละ 10 ในการซื้อขายเมื่อวันพฤหัสบดีตามเวลาสหรัฐฯ หลังจากการแถลงผลประกอบการที่งดงามจนกลบข่าวเครื่องยนต์ของ แอร์บัส เอ-320 นีโอมีปัญหาเมื่อปีที่แล้ว จนต้องเลื่อนการส่งมอบเครื่องบินไปเสียสนิท

โดยผลประกอบการไตรมาสสุดท้ายของปีก่อน ของแอร์บัส ทำกำไรสุทธิแตะ 1 พันล้านยูโร ฟื้นจากขาดทุน 816 ล้านยูโรเมื่อ 2 ปีก่อน อันเป็นผลมาจากการส่งมอบเครื่องบินสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 718 ลำเมื่อปีก่อน ขณะที่คาดว่าในปีนี้ แอร์บัส จะส่งมอบเครื่องบินอีก 800 ลำ ซึ่งทุบสถิติของปีก่อนด้วย

‘รถอเนกประสงค์’ ครองแชมป์รถยอดนิยมในงาน ‘ชิคาโก้ ออโต้ โชว์’

ตลาดรถยนต์ในสหรัฐฯ กลับมาคึกคักอีกครั้ง เห็นได้จากมหกรรมยานยนต์ที่จัดต่อเนื่องกันตั้งแต่กรุงวอชิงตัน มาจนถึงงานชิคาโก้ ออโต้ โชว์ ซึ่งถือเป็นมหกรรมยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของอเมริกางานหนึ่ง ซึ่งปีนี้พระเอกของงาน คือ รถอเนกประสงค์ หรือ SUV ที่ทำยอดขายนำโด่งรถประเภทอื่น

ผู้บริหารของฟอร์ด ระบุว่า SUV ของฟอร์ดเมื่อปีที่แล้วถือว่าทำยอดขายสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ถึง 8 แสนคันภายในปีเดียว และเติบโตถึงร้อยละ 25 ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา

เช่นเดียวกับ นิสสัน มอเตอร์ ที่มียอดขายในกลุ่มรถกระบะ และรถอเนกประสงค์แบบ SUV และครอสโอเวอร์ เติบโตร้อยละ 15 เมื่อปีก่อน เฉพาะ Nissan Rogue ทำยอดขายทะลุ 4 แสนคันเมื่อปีที่แล้ว อันเป็นผลพวงจากการทำการตลาดร่วมกับแฟรนไชส์สงครามแห่งจักรวาล Star Wars

ด้านผู้บริหาร Jeep และ Dodge ในเครือ Chrysler/Fiat บอกว่า รถอเนกประสงค์จมอยู่ในช่วงขาลงจากราคาน้ำมันที่สูง ทำให้ผู้บริโภคหันไปใช้รถซีดานและรถประหยัดน้ำมันตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา

แต่ปัจจุบันราคาน้ำมันร่วงลงแตะระดับต่ำกว่า 3 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อแกลลอน บวกกับกำลังซื้อของคนยุคมิลเลเนียล ที่มีความต้องการรถยนต์อเนกประสงค์ที่ขนาดใหญ่ขึ้น เป็นปัจจัยสำคัญให้ตลาดรถ SUV ในอเมริกากลับมาคึกคักอีกครั้ง สวนทางกับตลาดรถซีดาน ที่ยอดขายในสหรัฐฯร่วงลงราวร้อยละ 30 เมื่อปีก่อน