คนอเมริกันฉลอง 'วันขอบคุณพระเจ้า' ท่ามกลางการระบาดหนักของโควิด-19

ชาวอเมริกันร่วมฉลองวันขอบคุณพระเจ้า หรือ Thanksgiving Day ซึ่งปีนี้ตรงกับวันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน ท่ามกลางการระบาดของโคโรนาไวรัสที่ทำให้ธรรมเนียมหลายอย่างเปลี่ยนแปลงไป

ทุกปีประชาชนอเมริกันจะรรวมตัวกันตามบ้านญาติพี่น้องเพื่อร่วมรับประทานอาหารค่ำ แต่ปีนี้ผู้คนจำนวนมากเลือกฉลองอย่างเงียบ ๆ ภายในบ้านของพวกเขาเอง งดเว้นการเดินทางไปเยี่ยมญาติพี่น้องในต่างเมืองหรือต่างรัฐ หลังจากที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ แนะนำว่าอย่าเดินทางในช่วงการระบาดใหญ่เช่นนี้

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีชาวอเมริกันมากกว่าหกล้านคนที่ใช้บริการสนามบินต่าง ๆ ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา

วัน Thanksgiving เป็นวันที่คนอเมริกันรำลึกขอบคุณพระผู้เป็นเจ้า ที่ช่วยให้ผู้อพยพมาตั้งรกรากในอเมริกาชุดแรกรอดชีวิตมาได้เมื่อเกือบสี่ร้อยปีมาแล้ว

Macy's Thanksgiving Parade

สำหรับคนอเมริกันส่วนใหญ่ เมื่อพูดถึงเทศกาลของคุณพระเจ้า นอกจากการรับประทานร่วมกับครอบครัวแล้ว ยังหมายถึงการชมอเมริกันฟุตบอลร่วมกัน และชมขบวนพาเหรดวันขอบคุณพระเจ้าที่นครนิวยอร์ก ซึ่งจัดขึ้นโดยห้างสรรพสินค้าเมซีย์ส (Macy's) เป็นประจำทุกปีตลอดช่วงเกือบ 100 ปีที่ผ่านมา ถือเป็นขบวนพาเหรดขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

แต่ขบวนพาเหรดของห้างสรรพสินค้าเมซีย์สปีนี้ถูกจำกัดแค่เฉพาะการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์โดยที่ไม่มีผู้ชมหลายแสนคนเข้าร่วมชมสองข้างทางเหมือนปีก่อน ๆ

ข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์ ระบุว่า ขณะนี้มีคนอเมริกันติดเชื้อสะสมมากกว่า 12.8 ล้านคน เสียชีวิตแล้วกว่า 262,000 คน ขณะที่มีผู้ป่วยโควิด-19 รักษาตัวในโรงพยาบาลมากกว่า 89,000 คนซึ่งมากที่สุดเป็นสถิติใหม่

ผลการสำรวจของศูนย์การแพทย์เวกซ์เนอร์ มหาวิทยาลัยโอไฮโอสเตท ระบุว่า คนอเมริกันเกือบ 40% มีแผนร่วมงานเลี้ยงที่มีผู้ร่วมงานมากกว่า 10 คนในช่วงเทศกาลวันหยุดปลายปีนี้ และราว 33% ไม่บังคับให้ผู้ร่วมงานสวมหน้ากากตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขอีกด้วย

Thanksgiving

ประวัติของวันขอบคุณพระเจ้า

ประวัติของวันขอบคุณพระเจ้านั้น เริ่มต้นขึ้นมาจากต้นคริสต์ศตวรรษที่ 17 หรือเมื่อเกือบ 400 ปีมาแล้ว

คณะนักจาริกแสวงบุญที่เรียกกันว่า พวก pilgrims นิกายศาสนาบริสุทธิ์ หรือ Puritanism ออกเดินทางจากอังกฤษ โดยเรือ Mayflower มาตั้งถิ่นฐานในบริเวณที่ปัจจุบันเป็นเมือง Plymouth มลรัฐ Massachusetts

ต่อมาในฤดูใบไม้ร่วงปีรุ่งขึ้น คศ. 1621 หรือ พศ. 2164 หลังจากที่รอดชีวิตจากความอดอยาก โรคภัยไข้เจ็บและอากาศหนาวเย็นในดินแดนใหม่มาได้ครบ 1 ปี หลังเก็บเกี่ยวพืชผลแล้ว พวกพิลกริมส์เลยจัดให้มีงานเลี้ยงฉลองขอบคุณพระเจ้า โดยได้เชิญชาวอินเดียนแดงพื้นเมืองมาร่วมด้วย เนื่องจากว่าชาวอินเดียนแดงเป็นผู้สอนพวกพิลกริมส์ ให้เพาะปลูกข้าวโพดและพืชผลพื้นเมืองอื่นๆ ไว้เป็นอาหารประทังชีวิต

งานเลี้ยงครั้งนั้น ประกอบไปด้วย ไก่งวงป่า เป็ด ห่าน ปลาค้อดและกวาง ไก่งวงจึงกลายมาเป็นอาหารสัญลักษณ์ของวันขอบคุณพระเจ้ามาจนทุกวันนี้

แต่ในชั้นแรกนั้น วันขอบคุณพระเจ้าไม่ได้เป็นวันหยุดที่มีการฉลองกันทั่วประเทศ จนกระทั่งนาง Sarah Josepha Hale บรรณาธิการนิตยสารสตรี Godey's Lady's Book รณรงค์ต่อรัฐสภาสหรัฐ

ในปี คศ. 1863 หรือ พศ. 2406 ประธานาธิบดีลินคอล์นเลยประกาศให้วันขอบคุณพระเจ้าเป็นวันหยุดทั่วประเทศ สืบเนื่องมาจนทุกวันนี้ โดยหน่วยงานรัฐบาลจะปิดทำการทั้งในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ที่สี่ของเดือนพฤศจิกายน และกว่าจะไปเปิดทำการกันอีกครั้งก็ในวันจันทร์ถัดมา

สมาชิกในครอบครัวที่แยกย้ายกันออกไปอยู่ตามมลรัฐต่างๆ ก็มักพยายามเดินทางกลับไปเยี่ยมบ้านกัน ทำให้ช่วงวันขอบคุณพระเจ้านี้ มีคนเดินทางกันแน่นขนัดที่สุดในรอบปี