ยาสามัญยี่ห้อ Keppra สำหรับโรคลมชักอาจสามารถเพิ่มพูนความจำของผู้ป่วยอัลไซเมอร์ระยะเริ่มแรกได้

  • Jessica Berman

FILE - Alzheimer's disease patient Isidora Tomaz, 82, sits in an armchair in her house in Lisbon, Portugal.

การค้นพบดังกล่าวมาจากงานวิจัยของนักวิทยาศาสตร์ที่ มหาวิทยาลัย Johns Hopkins ในรัฐแมรี่แลนด์

Your browser doesn’t support HTML5

Alzheimer

นักวิจัยพบว่ายาสามัญ หรือ generic drug ยี่ห้อ Keppra ซึ่งใช้สำหรับโรคลมชัก อาจสามารถเพิ่มพูนความจำของผู้ป่วยอัลไซเมอร์ระยะเริ่มแรกได้ กล่าวคือ คุณสมบัติของยาดังกล่าวบรรเทาความผิดปกติของสมองส่วนสำคัญที่เป็นต้นเหตุของอาการลมชัก ซึ่งเป็นส่วนเดียวกันกับที่ทำงานผิดปกติสำหรับผู้ป่วยอัลไซเมอร์ด้วย

อาจารย์ Arnold Bakker ผู้ทำวิจัยจากมหาวิทยาลัย Johns Hopkins ในรัฐแมรี่แลนด์กล่าวว่า ยาชนิดนี้ปรับสภาพการทำงานของสมองที่ตื่นตัวเกินไป ให้กลับมาอยู่ในระดับปกติ และเมื่อเป็นเช่นนั้น ความจำของคนไข้จะดีขึ้นด้วย

เขากล่าวว่าคนไข้ที่รับประทานยา Keppra ซึ่งมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Levetiracetam มีระดับความทรงจำดีขึ้นเปรียบเทียบกับผู้ที่ไม่ได้รับยา

ในการศึกษาของอาจารย์ Bakker และคณะ มีคนเข้าร่วมเป็นกลุ่มตัวอย่าง 84 คน ซึ่ง 17 คนเป็นผู้สูงอายุที่มีสุขภาพดี ส่วนที่เหลือมีอาการความจำเสื่อมระยะเริ่มต้น โดยที่อายุเฉลี่ยของกลุ่มตัวอย่างนี้อยู่ที่ 70 ปี

นักวิจัยพบการทำงานของสมองด้านความจำที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ในผู้ที่ได้รับยาในระดับต่ำ คือระดับระหว่างหนึ่งในสิบถึงหนึ่งในสิบห้าของปริมาณยาที่ปกติจะให้กับคนไข้โรคลมชัก

ดังนั้นอาจารย์ Bakker หวังว่ายาดังกล่าวจะสามารถหยุดยั้งการเสื่อมถอยของสมองด้านความความจำในคนไข้ที่อาจใกล้มีอาการของโรคอัลไซเมอร์

เขาบอกว่า ความคิดตอนนี้คือการให้ยาผู้ป่วยอัลไซเมอร์ในระยะเริ่มแรกที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อหยุดยั้งโรคไม่ให้ทำลายสมองให้เร็วที่สุด อย่างไรก็ตามเขากล่าวว่าขณะนี้ยังต้องศึกษาต่อไปถึงข้อดีในระยะยาวจากการรักษาด้วยยาชนิดนี้ การศึกษาของเขาถูกตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ Neurolmage: Clinical

ทั้งนี้ระดับยาที่ใช้ในการทดลองอยู่ในปริมาณที่ต่ำมากสำหรับคนไข้ความจำเสื่อม ในขณะที่ สูตรที่มีอยู่ปัจจุบันสำหรับผู้ป่วยลมชัก เป็นตำหรับที่มีสารดังกล่าวสูงกว่ามาก

อาจารย์ Bakker บอกว่าแม้ด้านหนึ่งจะวิเคราะห์ผลการวิจัยอย่างระมัดระวังอย่างยิ่ง ในฐานะนักวิชาการ แต่อีกด้านหนึ่งตนและทีมงานตื่นเต้นอย่างมากกับการค้นพบครั้งนี้

รายงานโดย Jessica Berman และรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท

ท่านสามารถฟังรายละเอียดของข่าวชิ้นนี้จากคลิปรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ