รมต.ยุติธรรมสหรัฐฯ ตอบคำถามรัฐสภาเรื่องรายงานของอัยการพิเศษมุลเลอร์

Attorney General William Barr testifies before the Senate Judiciary Committee on Capitol Hill in Washington, May 1, 2019.

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ วิลเลียม บารร์ ขึ้นตอบคำถามต่อรัฐสภาสหรัฐฯ ในวันพุธ เพื่อปกป้องการทำงานของตนในการจัดการกับรายงานการสืบสวนของอัยการพิเศษ โรเบิร์ต มุลเลอร์ เรื่องข้อกล่าวหาว่ารัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่เพิ่งเปิดเผยเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน

โดยสมาชิกพรรคเดโมแครตหลายคนตั้งคำถามว่า รมต.บารร์ ด่วนสรุปเร็วเกินไปหรือไม่ว่า ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ไม่มีความผิดฐานขัดขวางกระบวนการสืบสวน รวมทั้งยังพยายามดึงดันไม่ยอมเปิดเผยรายการการสืบสวนฉบับเต็ม

รมต.บารร์ ตอบคำถามนี้ว่า "ตนเชื่อว่าสิ่งที่สาธารณชนต้องการทราบ คือการสรุปรายงานการสืบสวนว่ามีการกระทำผิดเกิดขึ้นหรือไม่ และไม่เชื่อว่ามีความจำเป็นต้องเกิดเผยรายงานฉบับเต็มทั้งหมด"

WATCH: Senator Dick Durbin questions Barr's handling of report

Your browser doesn’t support HTML5

Sen. Durbin Questions Barr's Handing of Mueller Report

การตอบคำถามต่อรัฐสภาครั้งนี้ มุ่งเน้นไปที่จดหมายซึ่งอัยการพิเศษมุลเลอร์ส่งถึง รมต.บารร์ เมื่อวันที่ 27 มีนาคม ตำหนิถึงการสรุปรายการการสืบสวนของตนออกมาเพียง 4 หน้า อีกทั้งยังไม่ครบถ้วน และยังขาดประเด็นสำคัญที่ตนระบุไว้

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม นายบารร์ออกรายงานความยาว 4 หน้าเกี่ยวกับผลการตรวจสอบของนายมุลเลอร์ ในข้อกล่าวหาที่ว่าคณะหาเสียงของโดนัลด์ ทรัมป์ สมรู้ร่วมคิดกับรัสเซียเพื่อให้ทรัมป์ได้เปรียบในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อ 3 ปีก่อน

รมต.บารร์ สรุปว่า คณะทำงานของนายมุลเลอร์ไม่พบหลักฐานที่ โดนัลด์ ทรัมป์ หรือคนในคณะหาเสียงของเขา สมคบคิดหรือร่วมมือกับรัสเซีย

แต่ในประเด็นที่ว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ขัดขวางกระบวนการยุติธรรมด้วยการแทรกแซงหรือพยายามขัดขวางการสืบสวนของอัยการมูลเลอร์ หรือไม่นั้น อัยการมุลเลอร์ได้ระบุไว้ว่า

"รายงานฉบับนี้มิได้ชี้ว่าประธานาธิบดีทรัมป์กระทำความผิด แต่ก็มิได้ระบุว่า ผู้นำสหรัฐฯ พ้นจากข้อกล่าวหาเช่นกัน"

ทั้ง นสพ.New York Times และ Washington Post รายงานว่า ข้อมูลในรายงานสืบสวนฉบับเต็มของนายมุลเลอร์นั้น ให้ร้ายต่อ ปธน.ทรัมป์ มากกว่าที่ รมต.ยุติธรรม วิลเลียม บารร์ ตีความไว้