เยอรมนีต้องการร่วมโครงการแก๊ซธรรมชาติกับเซเนกัล

Senegal's president Macky Sall receives German Chancellor Olaf Scholz at the presidential palace in Dakar

เยอรมนีสนใจร่วมโครงการแก๊ซธรรมชาติและพลังงานสะอาดกับประเทศเซเนกัล ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ที่อ้างอำพูดของนายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชล์ซ ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนทวีปแอฟริกา

การเดินทางครั้งนี้เป็นการเยือนแอฟริกาครั้งแรกของนายโอลาฟ โชล์ซในฐานะผู้นำเยอรมนี ขณะที่สงครามในยูเครนสร้างผลกระทบต่อราคาพลังงานทั่วโลก

เซเนกัลเป็นประเทศที่มีแหล่งพลังงานแก๊ซธรรมชาติสำรองประมาณหลายล้านลูกบาศก์เมตร และถูกคาดหมายว่าจะเป็นผู้ผลิตพลังงานชนิดนี้รายใหญ่ของทวีป

ขณะนี้เยอรมนีต้องการลดการพึ่งพาแก๊ซจากรัสเซียหลังจากการรุกรานยูเครนของรัสเซีย และรัฐบาลเยอรมนีได้ริเริ่มการเจรจาเรื่องพลังงานกับเจ้าหน้าที่เซเนกัลเเล้ว ในเรื่องการดึงแก๊ซมาใช้เเละเรื่องแก๊ซธรรมชาติเหลว

นายกรัฐมนตรีเยอรมนียังเเสดงความสนใจดำเนินโครงการพลังงานที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ในเซเนกัลด้วย แต่เขาไม่ได้ให้รายละเอียดในเรื่องนี้

ประธานาธิบดีเเม็คกี ซาลล์ของเซเนกัลกล่าวว่า ประเทศของเขาพร้อมที่จะสานต่องานที่จะนำไปสู่การขายแก๊ซธรรมชาติเหลวให้กับตลาดนยุโรป เขาคาดว่าเซเนกัลจะสามารถผลิตพลังงานชนิดนี้ได้ 2.5 ล้านตันในปีหน้า เเละเร่งเครื่องเป็น 10 ล้านตันมนอีก 8 ปีข้างหน้า

ทั้งนี้โอลาฟ โชล์ซได้เชิญเซเนกัลและแอฟริกาใต้เข้าร่วมประชุมสุดยอดจี 7 ที่เยอรมนีจะเป็นเจ้าภาพในเดือนหน้า ในฐานะเเขกของเยอรมนี

อย่างไรก็ตามเซเนกัลและแอฟริกาใต้งดออกเสียงที่การประชุมสหประชาชาติในญัตติเรื่องการรุกรานยูเครนโดยรัสเซีย

ผู้นำเซเนกัลให้เหตุผลว่าประเทศในแอฟริกาหลายประเทศไม่ต้องการเข้าข้างใครในสงครม ขณะเดียวกันก็ประณามการรุกรานที่เกิดขึ้น

รัสเซียเรียกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าเป็นปฏิบัติการพิเศษทางทหาร ขณะที่ยูเครนและพันธมิตรกล่าวว่า เกิดสงครมขึ้นโดยมิได้มีใครยั่งยุรัสเซีย

  • ที่มา: รอยเตอร์