ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Nord Stream 2 - คืออะไร และสำคัญแค่ไหนสำหรับรัสเซียกับยุโรป


FILE PHOTO: FILE PHOTO: Workers are seen at the construction site of the Nord Stream 2 gas pipeline, near the town of Kingisepp, Leningrad region, Russia, June 5, 2019. REUTERS/Anton Vaganov/File Photo/File Photo
FILE PHOTO: FILE PHOTO: Workers are seen at the construction site of the Nord Stream 2 gas pipeline, near the town of Kingisepp, Leningrad region, Russia, June 5, 2019. REUTERS/Anton Vaganov/File Photo/File Photo

Nord Stream 2 เป็นชื่อของโครงการท่อก๊าซธรรมชาติใต้ทะเลบอลติกความยาว 1,230 กิโลเมตรที่เชื่อมต่อระหว่างรัสเซียกับชายฝั่งทะเลบอลติกทางด้านเหนือของเยอรมนี โดยโครงการที่ว่านี้ก่อสร้างเสร็จแล้วแต่ยังไม่ได้เริ่มเปิดใช้งานเพราะยังรอการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลด้านพลังงานของเยอรมนีรวมทั้งจากคณะกรรมาธิการยุโรปอยู่

ทั้งนี้ หากเริ่มมีการใช้งาน ท่อส่งก๊าซใต้ทะเล Nord Stream 2 นี้จะสามารถลำเลียงก๊าซธรรมชาติเพื่อสนองความต้องการของประเทศในยุโรปได้ปีละ 110,000 ล้านลูกบาศก์เมตรและจะทำให้ท่อส่งก๊าซ Nord Stream เดิมซึ่งใช้เส้นทางผ่านยูเครนกับโปแลนด์ถูกลดความสำคัญลง แต่ขณะเดียวกันก็อาจช่วยเพิ่มอำนาจต่อรองของรัสเซียต่อประเทศในยุโรปขึ้นได้

ขณะนี้ ทวีปยุโรปต้องนำเข้าก๊าซธรรมชาติเป็นส่วนใหญ่และราว 40% ของแหล่งพลังงานที่ต้องนำเข้าดังกล่าวก็มาจากรัสเซีย

Biden US Germany
Biden US Germany

เท่าที่ผ่านมาโครงการท่อส่งก๊าซ Nord Stream 2 นี้เป็นที่มาของความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ กับเยอรมนี เพราะสหรัฐฯ และสมาชิกของนาโต้บางประเทศ เช่น โปแลนด์กับยูเครนเกรงว่าโครงการนี้จะทำให้รัสเซียสามารถใช้เรื่องก๊าซธรรมชาติเป็นอาวุธหรือเป็นเครื่องมือต่อรองในทางภูมิรัฐศาสตร์กับยุโรปได้ ส่วนเยอรมนีนั้น นายโอลาฟ โชลท ผู้นำคนใหม่ของประเทศสนับสนุนโครงการนี้ในสมัยที่เขาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในรัฐบาลของนางอังเกล่า แมร์เคิล และพรรค Social Democratic Party ของเขาก็เห็นด้วยกับโครงการนี้เช่นกัน

จากการที่รัสเซียส่งกำลังนับแสนนายเข้าประชิดพรมแดนของยูเครน ประธานาธิบดีไบเดนได้ขู่ว่า สหรัฐฯ จะขัดขวางการเริ่มใช้งานของท่อส่งก๊าซ Nord Stream 2 ดังกล่าว หากรัสเซียบุกยูเครน ในขณะที่เยอรมนีเองแม้จะไม่ได้เอ่ยถึงโครงการนี้โดยตรง แต่ผู้นำของเยอรมนีก็เตือนว่ารัสเซียจะได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงและว่า จะต้องมีการเตรียมมาตรการลงโทษให้พร้อมไว้ล่วงหน้าด้วย

FILE PHOTO: Logo of the Nord Stream 2 gas pipeline project is seen on a large diameter pipe
FILE PHOTO: Logo of the Nord Stream 2 gas pipeline project is seen on a large diameter pipe


คำถามก็คือ ประธานาธิบดีไบเดนจะสามารถใช้ท่อส่งก๊าซธรรมชาติ Nord Stream 2 นี้เพื่อตอบโต้และลงโทษรัสเซียได้อย่างไร และคำตอบก็คือ รัฐบาลสหรัฐฯ สามารถประกาศมาตรการคว่ำบาตรทางการเงินอย่างเข้มงวดโดยลงโทษบุคคลหรือบริษัทใดก็ตามที่ทำธุรกิจเกี่ยวข้องกับโครงการนี้ ซึ่งก็จะเป็นผลให้ธนาคารพาณิชย์รวมทั้งธุรกิจต่างๆ ไม่กล้าเข้ามีส่วนเกี่ยวข้องและทำให้โครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติเส้นทางใหม่จากรัสเซียไปยังประเทศในยุโรปดังกล่าวไม่สามารถเริ่มใช้งานได้

ตามรายงานของ AP นั้น ขณะนี้บริษัท Gazprom รัฐวิสาหกิจด้านพลังงานของรัสเซียกล่าวว่าทางบริษัทจะสามารถสนองความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติของยุโรปซึ่งมีปริมาณเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะสำหรับช่วงฤดูหนาวนี้

อย่างไรก็ตามคาดว่ากระบวนการเพื่ออนุมัติการเริ่มใช้ท่อลำเลียงก๊าซธรรมชาติ Nord Stream 2 นี้ยังจะต้องใช้เวลาอีกหลายเดือนและคงจะเกิดขึ้นไม่ทันช่วงฤดูหนาวนี้ โดยรายงานของ AP ระบุด้วยว่าบริษัท Gazprom ยังสามารถส่งก๊าซธรรมชาติเพิ่มขึ้นด้วยเส้นทางลำเลียงเดิมที่ผ่านประเทศยูเครนกับโปแลนด์ได้อยู่

และขณะที่ประเทศในยุโรปต้องการก๊าซธรรมชาติราคาถูกจากรัสเซียนั้น บริษัท Gazprom รัฐวิสาหกิจของรัสเซียเองก็ต้องพึ่งพาตลาดยุโรปในการขายทรัพยากรด้านพลังงานเพื่อหารายได้มาสนับสนุนงบประมาณของรัสเซียเช่นกัน ดังนั้น ความสัมพันธ์ในลักษณะที่ต้องพึ่งพากันนี้ทำให้สหรัฐฯ กับประเทศตะวันตกอื่นๆ สามารถใช้ประเด็นเรื่องท่อก๊าซธรรมชาติ Nord Stream 2 เป็นเครื่องเตือนและขู่รัสเซียไม่ให้บุกยูเครน ซึ่งในส่วนของรัสเซียเองนักวิเคราะห์หลายคนก็เชื่อว่า รัสเซียคงจะไม่หยุดการขายก๊าซธรรมชาติให้กับยุโรปถึงแม้ว่ากรณีความขัดแย้งเกี่ยวกับยูเครนจะขยายตัวลุกลามมากขึ้นกว่านี้ก็ตาม

XS
SM
MD
LG