ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เฟสบุ๊คระงับโปรเจค ‘อินสตาแกรม คิดส์’ หวั่นส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตของเยาวชน


Facebook-Instagram-Kids
Facebook-Instagram-Kids
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:50 0:00


บริษัทเทคโนโลยี เฟสบุ๊ค ประกาศระงับการเปิดตัวโครงการ “อินสตาแกรม คิดส์” ท่ามกลางความกังวลว่าอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตของเด็กและเยาวชน รวมถึงอาการวิตกกังวลและซึมเศร้า

อินสตาแกรม คิดส์ (Instagram Kids) คือสื่อสังคมออนไลน์ที่มุ่งเป้าไปที่กลุ่มเยาวชน โดยจะไม่มีโฆษณา มีแต่เนื้อหาที่เหมาะสำหรับเด็ก และผู้ปกครองสามารถควบคุมการเข้าถึงเนื้อหาต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น

อย่างไรก็ตาม นักการเมืองและองค์กรที่ปรึกษาต่าง ๆ ได้ขอให้เฟสบุ๊คระงับโครงการนี้ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย

เฟสบุ๊ค ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของอินสตาแกรม ระบุว่า การระงับโครงการนี้เพื่อใช้เวลาพัฒนาเครื่องมือที่จะช่วยให้ผู้ปกครองสามารถควบคุมดูแลการใช้อินสตาแกรมของเด็กและเยาวชนได้ดียิ่งขึ้น นอกเหนือไปจากเงื่อนไขที่ว่า เด็กที่จะเปิดบัญชีกับอินสตาแกรม คิดส์ ต้องได้รับอนุญาตจากผู้ปกครองเสียก่อน โดยจะเพิ่มเครื่องมือที่ว่านี้สำหรับเยาวชนอายุมากกว่า 13 ปีที่มีบัญชีผู้ใช้ในอินสตาแกรมแบบปกติด้วย

เฟสบุ๊ค กล่าวว่า ในความเป็นจริง เด็ก ๆ ต่างเข้าสู่โลกออนไลน์เป็นประจำอยู่แล้ว และอินสตาแกรม คิดส์ จะช่วยให้ผู้ปกครองสามารถดูแลการเข้าถึงเนื้อหาของเด็กและเยาวชนได้ดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้ เฟสบุ๊คยังปฏิเสธความถูกต้องของรายงานการวิจัยที่ตีพิมพ์ใน Wall Street Journal เมื่อต้นเดือนนี้ว่า เฟสบุ๊คทราบดีถึงผลเสียของอินสตาแกรมที่มีต่อเด็กวัยรุ่น โดยเฉพาะเด็กผู้หญิง แต่ไม่ได้ทำอะไรมากพอเพื่อจัดการกับปัญหานี้

XS
SM
MD
LG