ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘TikTok’ พัฒนาระบบดูแลผู้ใช้วัยรุ่น


Tik Tok TikTok
Tik Tok TikTok

แอปพลิเคชันแชร์คลิปวิดีโอสั้น TikTok เพิ่มระบบดูแลผู้ใช้ในกลุ่มวัยรุ่นจากภัยอันตรายบนสื่อสังคมออนไลน์ ทั้งการรังแกและล้อเลียนบนโลกออนไลน์ รวมทั้งปัญหาการนอนหลับไม่เพียงพอ ตามรายงานของ AFP

ทางแอปพลิเคชัน TikTok ที่ประสบความสำเร็จอย่างถล่มทลายจากผู้ใช้ที่เป็นคนอายุน้อย หันมาใส่ใจฐานผู้ใช้ในกลุ่มนี้มากขึ้น โดยระบุว่า เป็นเรื่องสำคัญที่เราจะต้องลงมืออย่างจริงจังในการสร้างความปลอดภัยให้กับวัยรุ่นที่ใช้แพลตฟอร์มนี้

ภายใต้ระบบดูแลผู้ใช้ในกลุ่มวัยรุ่นของ TikTok จะตัดระบบการส่งข้อความส่วนตัว สำหรับผู้ใช้อายุ 16-17 ปี ขณะที่จะมีข้อความแจ้งเตือนก่อนแชร์ ในการกำหนดการมองเห็นของผู้ใช้คนอื่นๆ ซึ่งถ้าเป็นวัยรุ่นอายุ 16 ปี จะสามารถเลือกได้ว่าจะแชร์คลิปให้ผู้ที่ติดตาม หรือเฉพาะเพื่อน หรือปิดการมองเห็นได้

นอกจากนี้ TikTok ยังปิดระบบบางอย่าง เช่น Stitch และ Duet ที่จะให้คนถ่ายคลิปประชันกัน ซึ่งผู้ใช้บางรายอาจทำเพื่อความสนุกสนานและให้เกียรติเจ้าของคลิปที่นำมาประชัน แต่ยบางรายอาจนำมาใช้เพื่อการรังแกผู้ใช้คนอื่นบนโลกออนไลน์แทน

สำหรับผู้ใช้อายุ 13-15 ปี ทาง TikTok จะตัดระบบแจ้งเตือนหลังจาก 21.00 น. ส่วนผู้ใช้อายุ 16-17 ปี จะตัดระบบแจ้งเตือนหลังจาก 22.00 น. ไปแล้ว เพื่อส่งเสริมการพักผ่อนอย่างเพียงพอ

แม้ว่า TikTok จะยกระดับมาตรการที่เข้มงวด เกี่ยวกับเนื้อหาทางเพศและเกี่ยวกับเด็กบนแพลตฟอร์มมากขึ้น แต่ยังไม่พ้นเสียงวิจารณ์ว่าแอปพลิเคชันที่ได้รับความนิยมในหมู่คนอายุน้อยนี้ ยังไม่สามารถปกป้องเด็กๆ จากการคุกคามบนโลกออนไลน์ได้มากพอ

ขณะที่ Google และ Facebook ได้ปรับเปลี่ยนกฎระเบียบว่าด้วยผู้ใช้ในกลุ่มวัยรุ่นอยู่ตลอดเวลา โดยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ทางแพลตฟอร์มแชร์วิดีโอ YouTube ของบริษัทGoogle ได้เพิ่มมาตรการใหม่ให้คลิปที่แชร์โดยผู้ใช้อายุ 13-17 ปี จะอยู่ในระบบ private mode เพื่อปิดกั้นการมองเห็นจากกลุ่มที่ไม่ประสงค์ดีบนโลกออนไลน์

(ที่มา: AFP)

XS
SM
MD
LG