ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘เซเลนสกี’ เตือนรัสเซีย-อิหร่าน อาจร่วมมือโจมตีก่อการร้าย


แฟ้ม - ปธน.โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน จ้องมองไประหว่างการแถลงข่าวร่วมกับปธน.ตุรกี ที่นครอิสตันบูล เมื่อ 8 มี.ค. 2024 (Photo by OZAN KOSE / AFP)
แฟ้ม - ปธน.โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน จ้องมองไประหว่างการแถลงข่าวร่วมกับปธน.ตุรกี ที่นครอิสตันบูล เมื่อ 8 มี.ค. 2024 (Photo by OZAN KOSE / AFP)

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ประณามกรณีที่อิหร่านเปิดฉากโจมตีอิสราเอลด้วยโดรนและขีปนาวุธ พร้อมกล่าวว่า “ความร่วมมืออันชัดแจ้ง” ระหว่างรัสเซียและอิหร่าน ในการ “สร้างความหวาดกลัวให้แพร่สะพัดไป” ต้องเจอกับ “การตอบโต้อันเด็ดเดี่ยวและเป็นอันหนึ่งอันเดียวจากทั่วโลก”

ผู้นำยูเครนโพสต์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ X ว่า “การกระทำของอิหร่านคุกคามทั้งภูมิภาค(ตะวันออกกลาง)และทั่วโลก เช่นเดียวกับการกระทำของรัสเซียที่คุกคามความขัดแย้งที่กว้างใหญ่กว่านั้น”

ปธน.เซเลนสกี เชื่อมโยงสถานการณ์ในอิสราเอลกับยูเครน ด้วยการกล่าวว่า เฉกเช่นอิสราเอล ยูเครนถูกโจมตีด้วยโดรนชาเฮดและขีปนาวุธที่ผลิตโดยอิหร่านเช่นกัน “พวกเราในยูเครนรับรู้เป็นอย่างดีถึงความน่ากลัวของการโจมตีที่คล้ายกันโดยรัสเซีย ซึ่งรัสเซียได้ใช้โดรน ‘ชาเฮด’ และขีปนาวุธ อันเป็นยุทธวิธีการโจมตีทางอากาศขนานใหญ่ที่คล้ายคลึงกัน”

อย่างไรก็ตาม การตอบโต้จากชาติตะวันตกที่สอดประสานกัน ด้วยการสกัดหัวรบกว่า 300 ลูกที่อิหร่านยิงตรงมายังอิสราเอลเมื่อวันเสาร์ ทำให้ชาวยูเครนจำนวนมากออกมาวิพากษ์วิจารณ์พันธมิตรชาติตะวันตกว่าไม่แสดงการสนับสนุนที่เด็ดขาดและกว้างขวางให้กับยูเครนเหมือนที่ทำกับอิสราเอล

ปธน.เซเลนสกี กล่าวว่า มีเพียง “ความช่วยเหลือที่จับต้องได้” เท่านั้น ที่จะสามารถปกป้องยูเครนจากขีปนาวุธและโดรน พร้อมกับเรียกร้องให้สหรัฐฯ มีมติสนับสนุนความช่วยเหลือเพิ่มเติมสำหรับยูเครนในการต่อสู้กับรัสเซีย ซึ่งถูกปิดกั้นโดยสภาสหรัฐฯ ในช่วงที่ผ่านมา โดยระบุว่า “เป็นเรื่องจำเป็นที่สภาสหรัฐฯ จะมีการตัดสินใจที่จำเป็นในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้แก่พันธมิตรของอเมริกาในช่วงเวลาสำคัญนี้”

ด้าน The Institute for the Study of War กลุ่มวิจัยที่ไม่แสวงผลกำไรในกรุงวอชิงตัน ได้เตือนว่าความล่าช้าของความช่วยเหลือด้านการทหารของสหรัฐฯ ต่อยูเครน อาจลดทอนศักยภาพของยูเครนในการรับมือกับการรุกคืบของรัสเซียได้

ตะวันตกมอบระบบป้องกันทางอากาศ-การฝึกทหารให้ยูเครนเพิ่มเติม

ระหว่างที่รัฐบาลกรุงเคียฟรอคอยความช่วยเหลือจากสหรัฐฯ ที่ยังติดค้างอยู่ในสภา ทางเยอรมนีได้ประกาศเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่าจะจัดส่งระบบป้องกันตนเองทางอากาศ แพทริออต (Patriot) ให้แก่ยูเครนเป็นครั้งที่ 3 โดยระบุว่าเพื่อใช้ในการรับมือกับ “การโจมตีทางอากาศครั้งใหญ่และที่กำลังดำเนินอยู่” ในยูเครน

ผู้นำยูเครนกล่าวขอบคุณนายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ สำหรับ “การแสดงให้เห็นถึงการสนับสนุนยูเครนอย่างแท้จริงในช่วงเวลาที่สำคัญสำหรับเรา”

ด้านนายกฯ เยอรมนี โพสต์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ X ด้วยว่าเขาได้หารือกับปธน.เซเลนสกีเรื่องการโจมตีทางอากาศ “ครั้งใหญ่” ของรัสเซียต่อโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานของพลเรือนเมื่อวันเสาร์ และรัฐบาลกรุงเบอร์ลินจะ “ยืนหยัดเคียงข้างยูเครนอย่างไม่หวั่นไหว”

ทางผู้บัญชาการสูงสุดของกองทัพยูเครน โอเล็กซานเดอร์ เซียร์สกี กล่าวว่า ณ เวลานี้ กองทัพยูเครนเผชิญกับการขาดแคลนการฝึกฝนทหารที่จำเป็นต่อการยกระดับความสามารถในการใช้ “ยุทโธปกรณ์และอาวุธจากชาติตะวันตก”

พันธมิตรในยุโรปของยูเครนต่างเข้ามามีบทบาทต่อการฝึกฝนทหารของกองทัพกรุงเคียฟด้วย อย่างรัฐมนตรีกลาโหมฝรั่งเศส เซบาสเตียน เลอคอร์นู กล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า นักบินเครื่องบินขับไล่ของยูเครนในอนาคตจะสามารถขับเครื่องบินเอฟ-16 ของสหรัฐฯ ได้ หลังได้รับการฝึกฝนเบื้องต้นทางตอนใต้ของฝรั่งเศส เช่นเดียวกับเดนมาร์ก เนเธอร์แลนด์ และโรมาเนีย เข้ามาช่วยเหลือยูเครนในการฝึกฝนนักบินเช่นกัน

ทหารยูเครนบางนาย หลังได้รับการฝึกฝนเบื้องต้นจากอังกฤษ กำลังอยู่ระหว่าง “การฝึกฝนขั้นสูง” ในสถานที่ที่ไม่ได้รับการเปิดเผย เพื่อเรียนรู้เรื่องการบินเครื่องขับไล่ อ้างอิงจากแหล่งข่าวด้านการทหาร

สถานการณ์การสู้รบยังระอุ

เมื่อวันอาทิตย์ มีรายงานชาวยูเครนเสียชีวิตอย่างน้อย 5 คนในการสู้รบระหว่างรัสเซียและยูเครน โดยกองทัพรัสเซียรุกคืบพื้นที่เมืองอุตสาหกรรมในอัฟดิอิฟกา ทางตะวันออกของยูเครนอย่างมีนัยสำคัญ ตามการเปิดเผยของผู้บัญชาการทหารสูงสุดของยูเครนผ่านทางเทเลแกรม

กระทรวงกลาโหมรัสเซีย ประกาศว่ากองทัพของตน “ปลดปล่อย” หมู่บ้านเพอร์โวไมส์เกอร์ ในเขตปกครองดอแนตสก์ จากการครอบครองของยูเครน แต่ยูเครนยังไม่ได้ยืนยันการเสียพื้นที่ดังกล่าว และในวันเสาร์กองทัพยูเครนอ้างว่าได้ยึดหมู่บ้านโบห์ดานิฟกา ใกล้กับบาคห์มุต ซึ่งกระทรวงกลาโหมยูเครนออกมาปฏิเสธเรื่องนี้เช่นกัน

ทั้งนี้ สภาพอากาศที่อุ่นขึ้นได้มีบทบาทสำคัญในการรุกคืบของรัสเซีย เปิดทางให้กองทัพรัสเซียเคลื่อนพลได้เร็วขึ้นกว่าเดิม นอกจากนี้รัสเซียยังมีอาวุธ กำลังพลที่มากกว่ายูเครน รวมทั้งระเบิดนำวิถี ที่ช่วยเพิ่มโอกาสในการเดินหน้าโจมตีทางตะวันออกยูเครนได้มากขึ้นด้วย

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากรอยเตอร์ เอพี และเอเอฟพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG