ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำโลกวอน 'อิสราเอล-อิหร่าน' เลี่ยงยกระดับความขัดแย้งตะวันออกกลาง


ประชาชนร่วมชุมนุมในกรุงเตหะรานพร้อมโบกธงชาติอิหร่านและธงปาเลสไตน์ หลังจากอิหร่านเปิดฉากโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 14 เมษายน 2024
ประชาชนร่วมชุมนุมในกรุงเตหะรานพร้อมโบกธงชาติอิหร่านและธงปาเลสไตน์ หลังจากอิหร่านเปิดฉากโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 14 เมษายน 2024

บรรดาผู้นำโลกต่างขอให้อิสราเอลและอิหร่านหลีกเลี่ยงการโจมตีรอบใหม่ซึ่งอาจนำไปสู่สงครามที่ลุกลามในตะวันออกกลาง

ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอมมานูเอล มาคร็อง กล่าวในวันจันทร์ว่า ฝรั่งเศสจะทำทุกอย่างเพื่อหลีกเลี่ยงการยกระดับความรุนแรงระหว่างอิสราเอลและอิหร่าน สืบเนื่องจากเหตุการณ์ที่อิหร่านส่งโดรนและขีปนาวุธโจมตีอิสราเอลเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ พร้อมกระตุ้นให้อิสราเอลให้แนวทางโดดเดี่ยวอิหร่านมากกว่าการใช้กำลังตอบโต้

นายกรัฐมนตรีเยอรมนี โอลาฟ โชลซ์ มีข้อความเตือนไปถึงอิหร่านเช่นกันให้เลี่ยงการโจมตีระลอกใหม่ต่ออิสราเอล พร้อมขอให้อิสราเอลช่วยลดระดับความรุนแรงของสถานการณ์

ขณะที่สถานการณ์ทั่วไปทั้งในอิสราเอลและอิหร่านเริ่มคลี่คลายในวันจันทร์ โดยทางการอิสราเอลประกาศให้โรงเรียนเริ่มกลับมาเปิดได้ และยกเลิกการจำกัดการชุมนุมขนาดใหญ่ตามเมืองต่าง ๆ

ส่วนที่อิหร่าน สนามบินต่าง ๆ เริ่มกลับมาเปิดบริการตามปกติหลังจากระงับบริการไปตั้งแต่วันเสาร์เมื่ออิหร่านเปิดฉากโจมตีอิสราเอล

อิหร่านส่งโดรนและขีปนาวุธโจมตีอิสราเอลมากกว่า 300 ครั้งเมื่อคืนวันเสาร์ต่อเนื่องเช้าวันอาทิตย์ เพื่อตอบโต้การโจมตีใส่สถานกงสุลอิหร่านในกรุงดามัสกัสของซีเรีย เมื่อวันที่ 1 เมษายน ซึ่งทำให้มีผู้บัญชาการทหารระดับสูงของอิหร่านเสียชีวิตสองคน

โฆษกอิสราเอลระบุว่า อิหร่านโจมตีอิสราเอลด้วยโดรนติดระเบิด 170 ลูก ขีปนาวุธวิถีโค้ง 120 ลูก และขีปนาวุธร่อน 30 ลูก โดยส่วนใหญ่ถูกยิงมาจากดินแดนของอิหร่าน และมีบางส่วนที่มาจากกลุ่มติดอาวุธที่อิหร่านให้การสนับสนุนในอิรักและเยเมน

อย่างไรก็ตาม อิสราเอลยืนยันว่า ระบบป้องกันตนเองทางอากาศของตน และที่ได้รับสนับสนุนจากประเทศอื่น ๆ สามารถสกัดหัวรบเหล่านั้นไว้ได้ 99%

เสียงประณามจาก จี7

ประเทศสมาชิกกลุ่ม จี7 (G7) จัดประชุมฉุกเฉินในวันอาทิตย์ และมีมติร่วมประณามการโจมตีของอิหร่านต่ออิสราเอล พร้อมแสดงความสนับสนุนอย่างเต็มที่ต่ออิสราเอล

แถลงการณ์ของ จี7 ระบุว่า "การกระทำของอิหร่านนำไปสู่ความสั่นคลอนเสถียรภาพของภูมิภาคนี้มากยิ่งขึ้น และเสี่ยงที่จะยกระดับความขัดแย้งอย่างไม่สามารถควบคุมได้" พร้อมยืนยันว่าต้องเลี่ยงไม่ให้สิ่งนี้เกิดขึ้น

ในวันอาทิตย์ อิสราเอลเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติใช้มาตรการลงโทษอิหร่าน ประณามการกระทำของอิหร่าน และประกาศให้องค์กรพิทักษ์ปฏิวัติของอิหร่านเป็นกลุ่มก่อการร้าย

ผู้แทนอิสราเอลประจำยูเอ็น จิลาด เออร์ดาน กล่าวว่า อิหร่าน "ข้ามเส้นในทุกกรณี" และอิสราเอลมีสิทธิ์อย่างถูกต้องที่จะใช้มาตรการตอบโต้

แต่ทางผู้แทนของอิหร่านยืนยันว่า อิหร่านไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากใช้สิทธิ์ในการป้องกันตนเอง สืบเนื่องจากการโจมตีสถานกงสุลอิหร่านในกรุงดามัสกัสเมื่อวันที่ 1 เม.ย. ซึ่งทางคณะมนตรีความมั่นคงมิได้ประณามอิสราเอลอย่างเป็นทางการในกรณีนี้เช่นกัน

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี และรอยเตอร์

XS
SM
MD
LG