ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียระดมยิงขีปนาวุธใส่ยูเครนรอบใหม่! โจมตีเป้าหมายเขตพลเรือน


Rescuers work on the ruins of a school building, partially destroyed by two rockets in the Ukrainian city of Kharkiv on June 28, 2022.
Rescuers work on the ruins of a school building, partially destroyed by two rockets in the Ukrainian city of Kharkiv on June 28, 2022.

รัสเซียระดมโจมตีด้วยขีปนาวุธรอบใหม่ใส่เป้าหมายในยูเครน หลังจากที่เมื่อวานนี้เพิ่มโจมตีใส่ศูนย์การค้าแห่งหนึ่งในเมืองเครเมนชุก ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 18 ราย

เจ้าหน้าที่ยูเครนเปิดเผยในวันอังคารว่า รัสเซียได้โจมตีใส่เป้าหมายในเขตพลเรือนของยูเครนอย่างน้อย 8 แห่งในเมืองมีโคลาอิฟ ทางภาคใต้ของยูเครน และบริเวณใกล้เมืองคาร์คิฟทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายคน รวมทั้งเด็กหญิงวัย 6 ขวบหนึ่งคน และบาดเจ็บอีกหลายสิบคน

เจ้าหน้าที่ทหารยูเครนระบุว่า รัสเซียยิงขีปนาวุธ 11 ลูกใส่เขตปกครองมีโคลาอิฟ แต่ระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศสามารถสกัดไว้ได้บางลูก โดยขีปนาวุธที่รัสเซียใช้นั้นเป็นแบบ Kh-22 แบบเดียวกับที่ใช้ถล่มศูนย์การค้าในเมืองเครเมนชุกเมื่อวานนี้

ประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี กล่าวในวันอังคารก่อนการประชุมสุดยอดของสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้ โดยได้เน้นย้ำความจำเป็นของการมี "ระบบป้องกันขีปนาวุธประสิทธิภาพสูงเพื่อต้านทานการโจมตีของผู้ก่อการร้ายจากรัสเซีย"

บรรดาผู้นำประเทศสมาชิกนาโต้จะร่วมประชุมที่กรุงมาดริดในสัปดาห์นี้ โดยมีประเด็นหลักคือการสนับสนุนยูเครนรับมือรัสเซียทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

ก่อนหน้านี้ เลขาธิการใหญ่องค์การนาโต้ เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก กล่าวว่า องค์การนาโต้จะยืนหยัดเคียงข่างยูเครน และได้ประกาศเพิ่มจำนวนทหารที่เตรียมพร้อมในกรณีฉุกเฉินอีก 7 เท่า คือจาก 40,000 คน เป็น 300,000 คน

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพีและรอยเตอร์

XS
SM
MD
LG