ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียรุกโจมตีฝั่งตะวันออก มุ่งเป้าระบบพลังงานยูเครน


A destroyed Russian tank, covered in snow, stands in the yard of a private house in the town of Sviatohirsk, Ukraine, Feb. 12, 2023.
A destroyed Russian tank, covered in snow, stands in the yard of a private house in the town of Sviatohirsk, Ukraine, Feb. 12, 2023.

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ยกย่องความพยายามในการฟื้นฟูระบบผลิตไฟฟ้าที่ได้รับความเสียหายจากการโจมตีของรัสเซีย

ผู้นำยูเครนกล่าวชื่นชมเจ้าหน้าที่ที่ดูแลด้านพลังงานของยูเครนในการซ่อมแซมความเสียหายจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธของรัสเซีย เมื่อวันศุกร์ แต่ยังมีประชาชนยูเครนอีกมากที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ตลอดวันเสาร์และอาทิตย์นี้

ปธน.เซเลนสกี กล่าวในคลิปวิดีโอสรุปสถานการณ์ประจำวันในค่ำวันอาทิตย์ว่า “ความเป็นจริงที่ว่า .. หลังการโจมตีด้วยขีปนาวุธครั้งใหญ่ในสัปดาห์นี้ เรายังมีวันที่มีพลังงานใช้อย่างสงบสุขได้ เป็นข้อพิสูจน์ถึงความเป็นมืออาชีพของเจ้าหน้าที่ด้านพลังงานของเรา ... เราต้องตระหนักด้วยว่า นี่ไม่ใช่ชัยชนะของแนวหน้าด้านพลังงานของเรา อาจมีการก่อการร้ายครั้งใหญ่จากรัสเซียอีก อาจมีการจำกัดการใช้พลังงานครั้งใหม่เกิดขึ้นหากมีการโจมตีที่สร้างความเสียหายหรือการใช้พลังงานมากขึ้นอีก”

ผู้นำยูเครนกล่าวด้วยว่า ภาวะไฟฟ้าดับอาจเกิดขึ้นอีกครั้งเมื่อเข้าสู่วันจันทร์

ทั้งนี้ รัสเซียโจมตีหลายระลอกมุ่งเป้าโครงข่ายพลังงานยูเครนในช่วงหลายเดือนมานี้ ทำให้ประชาชนนับล้านยูเครนต้องดำรงชีพโดยปราศจากแสงไฟ ระบบทำความร้อน และน้ำประปา ในฤดูหนาวที่เลวร้าย

รัฐมนตรีพลังงานยูเครน กล่าวว่าการขาดแคลนพลังงานหลังเหตุโจมตีโดยรัสเซีย เริ่มทิศทางที่ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจาก “โครงการซ่อมแซมอย่างรวดเร็ว” ซึ่งสร้างความเชื่อมั่นว่าโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทั้ง 9 แห่งในการดูแลของยูเครนจะยังเดินเครื่องได้และยังคงเชื่อมต่อกับโครงข่ายพลังงานอยู่

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG