ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เท่ไปอีก! เปิดตัว ‘บาร์บี้วิศวกรหุ่นยนต์’ กระตุ้นเด็กหญิงให้สนใจวิทยาศาสตร์และวิศวกรรม


Four robotics engineer Barbies are seen flanked by a robot.
Four robotics engineer Barbies are seen flanked by a robot.

บริษัท แมทเทล ผู้ผลิตตุ๊กตาบาร์บี้ เปิดตัว ตุ๊กตาบาร์บี้อาชีพใหม่ ‘บาร์บี้วิศวกรหุ่นยนต์’ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เพื่อกระตุ้นให้เด็กผู้หญิงสนใจด้านวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์มากขึ้นในอนาคต ด้วยความร่วมมือกับบริษัท ทิงเกอร์ ผู้ผลิตแพลตฟอร์มเกมคอมพิวเตอร์สำหรับเด็ก

‘บาร์บี้วิศวกรหุ่นยนต์’ จะสวมเสื้อยืด แจ็คเก็ตยีนส์ และกางเกงยีนส์ พร้อมกับสวมแว่นตากันสารพิษในห้องทดลอง และมีบทเรียนการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ หรือ โค้ดดิ้ง 6 หลักสูตรที่มาพร้อมกับตุ๊กตาบาร์บี้ ซึ่งออกแบบมาเพื่อปลูกฝังเด็กผู้หญิงอายุตั้งแต่ 7 ขวบ ให้ได้เรียนรู้เรื่องตรรกศาสตร์ การแก้ปัญหา การโค้ดดิ้งเบื้องต้น และการสร้างหุ่นยนต์ นอกจากนี้ ยังมีคลาสออกกำลังกายให้เด็กๆ ได้สนุกสนานไปด้วย

ที่ผ่านมา ตุ๊กตาบาร์บี้ มีเส้นทางอาชีพให้ได้เลือกสรรมากถึง 200 อาชีพ ตลอด 60 ปีที่บาร์บี้ถือกำเนิดขึ้น ครอบคลุมทั้งอาชีพนักพัฒนาวิดีโอเกม นักบินอวกาศ รวมทั้งประธานาธิบดี

แต่สำหรับบาร์บี้วิศวกรหุ่นยนต์ ถือเป็นหนึ่งในเส้นทางอาชีพที่กำลังเป็นที่ต้องการในตลาดแรงงาน โดยอาชีพทางวิศวกรรม วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และคณิตศาสตร์ หรือที่เรียกรวมกันว่า STEM ในสหรัฐอเมริกา มีผู้หญิงในสายอาชีพนี้อยู่ในสัดส่วนเพียงร้อยละ 24 เท่านั้น

XS
SM
MD
LG