ลิ้งค์เชื่อมต่อ

องค์การการค้าโลกประเมิน สภาวะการค้าโลกจะฟื้นตัวอย่างกระท่อนกระแท่นหลังวิกฤตโควิด


Ngozi Okonja-Iweala
Ngozi Okonja-Iweala

องค์การการค้าโลก (World Trade Organization - WTO) คาดว่า สภาวะการค้าโลกจะฟื้นตัวขึ้นมาจากการถดถอยเนื่องจากการระบาดเป็นวงกว้างของโควิด-19 ภายในปีนี้ โดยประเมินว่า อัตราการขยายตัวน่าจะอยู่ที่ 8 เปอร์เซ็นต์ หลังจากที่หดตัวไปกว่า 5 เปอร์เซ็นต์เมื่อปีที่แล้ว

เอ็นโกซี โอคอนโจ-ไอวีเอลา ผู้อำนวยการใหญ่ WTO กล่าวระหว่างการแถลงข่าวครั้งแรกนับตั้งแต่ขึ้นรับตำแหน่งเมื่อเดือนที่แล้วว่า การถดถอยของการค้าโลกในปีที่แล้วนั้นไม่ได้รุนแรงมากเท่าที่คาดไว้ก่อนหน้า โดยหลังจากมีการลดลงอย่างหนักในช่วงครึ่งแรกของปีก่อน การค้าโลกกลับฟื้นตัวได้รวดเร็วกว่าคาดในช่วงครึ่งหลังของปี และการฟื้นตัวนั้นยังคงดำเนินต่อเนื่องจนทำให้ตัวเลขการคาดการณ์ในปีขึ้นออกมาสูง

อย่างไรก็ตาม โอคอนโจ-ไอวีเอลา กล่าวว่า เธอคาดว่าภาวะการค้าโลกในปี ค.ศ. 2022 น่าจะชะลอตัวลง โดยตัวเลขคาดการณ์การเติบโตของ WTO นั้นยังอยู่ในระดับต่ำกว่าช่วงก่อนเกิดการระบาดเสียอีก

ผู้อำนวยการใหญ่องค์การการค้าโลก ยังให้ความเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ปิดคลองสุเอซ โดยเรือขนส่ง Ever Given เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเธอประเมินว่าน่าจะส่งผลเสียต่อภาวะการค้าโลกถึงวันละเกือบ 10,000 ล้านดอลลาร์นั้น โดยระบุว่า มูลค่าความเสียหายระดับนั้นแสดงให้เห็นว่า การค้าโลกยังคงอยู่ในสภาวะที่แข็งแรงดีอยู่ แม้ยังมีการระบาดของโควิด-19 ในทุกพื้นที่ของโลก

เธอกล่าวด้วยว่า ภาวการณ์ระบาดใหญ่ของโคโรนาไวรัสยังคงเป็นปัจจัยลบที่สำคัญต่อการค้าโลก และการระบาดรอบใหม่ในหลายพื้นที่อาจทำให้การฟื้นตัวที่เฝ้ารอกันนั้นสะดุดลงได้ ดังนั้น วัคซีนต้านโควิด-19 คือความหวังที่ใกล้ความจริงที่สุดของคนทั่วโลกที่จะช่วยทำให้การแพร่กระจายของไวรัสหยุดลงและเศรษฐกิจโลกกลับมาดีเหมือนเก่าได้

XS
SM
MD
LG