ลิ้งค์เชื่อมต่อ

องค์การการค้าโลกเลือกสตรีแอฟริกันนั่งผู้อำนวยการใหญ่คนแรกในประวัติศาสตร์


Incoming World Trade Organization President (WTO) Ngozi Okonjo-Iweala speaks during an interview with Reuters in Potomac, Maryland, Feb. 15, 2021.
Incoming World Trade Organization President (WTO) Ngozi Okonjo-Iweala speaks during an interview with Reuters in Potomac, Maryland, Feb. 15, 2021.
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:44 0:00


นักเศรษฐศาสตร์ชาวไนจีเรีย เอ็นโกซี โอคอนโจ-ไอวีเอลา (Ngozi Okonjo-Iweala) ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การการค้าโลก หรือ WTO คนใหม่ ซึ่งถือเป็นสตรีชาวแอฟริกันคนแรกที่ได้ดำรงตำแหน่งนี้

โอคอนโจ-ไอวีเอลา กล่าวต่อสมาชิกสภาองค์การการค้าโลกในวันจันทร์ว่า เธอต้องการเริ่มทำงานในทันที โดยมีเป้าหมายปฏิรูป WTO และปรับปรุงกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ให้ทันสมัยสำหรับศตวรรษที่ 21

ผู้อำนวยการใหญ่ของ WTO คนใหม่ กล่าวว่า องค์กรแห่งนี้กำลังเผชิญความท้าทายสำคัญหลายประการ โดยภารกิจหลักอันดับแรกของเธอคือการลดผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ที่มีต่อการค้าโลก

โอคอนโจ-ไอวีเอลา กล่าวว่า WTO ต้องทำงานร่วมกับโครงการด้านวัคซีนขององค์การอนามัยโลก หรือ COVAX รวมทั้งองค์กรอื่น ๆ เพื่อเร่งผลิตและแจกจ่ายวัคซีนโควิดให้แก่ประเทศยากจนทั่วโลก

การแต่งตั้งโอคอนโจ-ไอวีเอลา ให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการใหญ่ของ WTO อย่างเป็นทางการ ล่าช้ามานานหลายเดือนหลังจากที่อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ไม่สนับสนุนเธอและปฏิเสธที่จะรับรองการแต่งตั้งดังกล่าวอย่างเป็นเอกฉันทน์

จนกระทั่งมาถึงรัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่ยกเลิกอุปสรรคดังกล่าว และทำให้เธอได้ดำรงตำแหน่งสำคัญนี้อย่างเป็นทางการในที่สุด

XS
SM
MD
LG