ลิ้งค์เชื่อมต่อ

WTO เร่งหารือประเด็นระงับกฎทรัพย์สินทางปัญญาสำหรับวัคซีนโควิด-19


Stephen Cornish, General director for the Operational Center of Doctors Without Borders (MSF) demonstrates outside the WTO to waive intellectual property rights on COVID-19 drugs, Geneva, March 4, 2021. ting on…
Stephen Cornish, General director for the Operational Center of Doctors Without Borders (MSF) demonstrates outside the WTO to waive intellectual property rights on COVID-19 drugs, Geneva, March 4, 2021. ting on…
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:50 0:00


สมาชิกองค์การการค้าโลก หรือ WTO ร่วมหารือประเด็นการระงับการใช้สิทธิ์ด้านทรัพย์สินทางปัญญาสำหรับวัคซีนโควิด-19 ตามข้อเสนอของแอฟริกาใต้และอินเดีย เพื่อเปิดทางให้มีการผลิตวัคซีนดังกล่าวได้เร็วขึ้น สำหรับการแจกจ่ายในหมู่ประเทศกำลังพัฒนาทั้งหลาย

สำนักข่าว The Associated Press รายงานว่า ในระหว่างการประชุมในวันพุธตามเวลาในสวิสเซอร์แลนด์ เอ็นโกซี โอคอนโจ-ไอวีเอลา ผู้อำนวยการใหญ่ WTO เรียกร้องให้ประเทศสมาชิกทั้งหลายร่วมกันเสนอข้อมูลและเจรจาเพื่อให้ได้ข้อสรุปที่จะนำไปสู่การผ่อนคลายกฎเกณฑ์ปกป้องคุ้มครองเทคโนโลยีการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 เป็นการชั่วคราว

คีธ ร็อคเวลล์ โฆษก WTO เปิดเผยว่า เอ็นโกซี โอคอนโจ-ไอวีเอลา พูดคุยกับเอกอัครราชทูตจากทั้งประเทศพัฒนาและกำลังพัฒนาที่เป็นสมาชิก ในการประชุมที่ไม่เปิดให้บุคคลภายนอกเข้าร่วม ซึ่งมีการถกเถียงเรื่องการระงับสิทธิ์ดังกล่าวอย่างกว้างขวาง แต่ทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกันว่า การเปิดทางให้มีการเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 ได้ง่ายขึ้นคือเรื่องเร่งด่วนในขณะนี้

ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตจาก 164 ประเทศสมาชิกของ WTO เข้าร่วมการประชุมตั้งแต่เมื่อวันอังคาร เพื่อหารือเรื่องการระงับสิทธิ์ด้านทรัพย์สินทางปัญญา ที่ได้รับการเสนอมาตั้งแต่เมื่อเดือนตุลาคมของปีที่แล้ว ให้บริษัทยาผู้ผลิตวัคซีนทั้งหลายยกเว้นการบังคับใช้สิทธิบัตรยาของตนเป็นการชั่วคราว ซึ่งกลุ่มผู้สนับสนุนเชื่อว่า จะช่วยให้กระบวนการผลิตวัคซีนให้ประชากรทั่วโลกทำได้รวดเร็วขึ้น โดยเฉพาะในประเทศกำลังพัฒนาที่ยังมีอัตราการฉีดวัคซีนที่ต่ำอยู่มาก

อย่างไรก็ดี บริษัทยาต่างๆ แสดงความไม่เห็นด้วยและอ้างว่า การกระทำดังกล่าวอาจส่งผลเสียต่อนวัตกรรมใหม่ๆ ในอนาคต ทั้งยังจะไม่ช่วยเร่งการผลิตวัคซีนโควิด-19 อย่างที่หวัง

ขณะนี้ กลุ่มเคลื่อนไหวภาคประชาสังคมมากมาย รวมทั้ง อดีตผู้นำประเทศต่างๆ เช่น อดีตนายกรัฐมนตรี กอร์ดอน บราวน์ ของอังกฤษ และมิคาอิล กอร์บาชอฟ ผู้นำของอดีตสหภาพโซเวียต ออกมาเรียกร้องให้ประธานาธิบดี โจ ไบเดน สนับสนุนข้อเสนอดังกล่าว เช่นเดียวกับ สมาชิกสภาล่างสหรัฐฯ ที่สังกัดพรรคเดโมแครตกว่า 100 คน ที่ลงนามในจดหมายถึงผู้นำสหรัฐฯ ให้แสดงจุดยืนสนับสนุนการระงับการใช้สิทธิบัตรยาชั่วคราวด้วย

ปธน.ไบเดน กล่าวว่า ตนจะยังไม่ขอตัดสินใจในเวลานี้ ขณะที่ ข้อเสนอดังกล่าวต้องได้รับการเห็นพ้องจากประเทศสมาชิก WTO ทั้ง 164 ประเทศก่อน

India
India

ขณะเดียวกัน สำนักข่าว AFP รายงานว่า ธนาคารกลางของอินเดียประกาศจัดสรรงบ 6,700 ล้านดอลลาร์เพื่อใช้ในโครงการเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ สำหรับผู้ผลิตวัคซีน โรงพยาบาล และบริษัทเวชภัณฑ์ทั้งหลายในประเทศ เพื่อช่วยรับมือกับวิกฤตการระบาดที่ขยายวงกว้างต่อเนื่องในเวลานี้

กระทรวงสาธารณสุขอินเดียรายงานในวันพุธว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่อีก 382,315 ราย โดยมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 3,780 รายด้วย

XS
SM
MD
LG