ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รู้จัก 7 ตัวเต็งตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การการค้าโลกคนใหม่


FILE - A logo is pictured on the headquarters of the World Trade Organization (WTO) in Geneva, Switzerland, June 2, 2020.
FILE - A logo is pictured on the headquarters of the World Trade Organization (WTO) in Geneva, Switzerland, June 2, 2020.

องค์การการค้าโลก หรือ WTO กำลังพิจารณาคัดเลือกผู้อำนวยการคนใหม่แทนนายโรแบร์โต อเซเวโด ที่จะลงจากตำแหน่งในช่วงสิ้นเดือนสิงหาคมนี้ ซึ่งมีผู้สมัครเข้ามาแล้ว 7 คน โดยวันพุธคือวันปิดรับสมัคร

อดีตรัฐมนตรีพาณิชย์ของอังกฤษ เลียม ฟ็อกซ์ และอดีตสมาชิกสภาองค์การการค้าโลกจากเคนย่า อมินา โมฮาเหม็ด คือผู้สมัครสองคนสุดท้ายที่ประกาศชิงตำแหน่งนี้ก่อนที่จะหมดเวลาการลงสมัคร

ก่อนหน้านี้ มีผู้ประกาศตัวลงสมัครทั้งหมด 5 คน ได้แก่ รัฐมนตรีพาณิชย์เกาหลีใต้ ยู เมียง-ฮี, อดีตรองผู้อำนวยการ WTO ชาวเม็กซิกัน เฮซุส ซีเด คูรี, อดีตรัฐมนตรีการเงินและการต่างประเทศของไนจีเรีย เอ็นโกซี โอคอนโจ-ไอวีลา, อดีตนักการทูตอียิปต์ ฮามิด แมมดูห์ และอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศมอลโดวา ทูดอร์ อูเลียนอฟสกี

ผู้อำนวยการ WTO คนใหม่มีภารกิจหนักอึ้งรออยู่ หลังจากการค้าโลกชะลอตัวลงเนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ประกอบกับความท้าทายอื่น ๆ เช่น สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน และการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป

สำหรับผู้อำนวยการคนปัจจุบัน คือนายโรแบร์โต อเซเวโด ชาวบราซิล ประกาศเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาว่าเขาจะลงจากตำแหน่งเร็วกว่ากำหนดหนึ่งปี เนื่องจากเหตุผลส่วนตัว หลังจากอยู่ในตำแหน่งมาสองสมัยรวม 7 ปี

กระบวนการคัดเลือกผู้อำนวยการคนใหม่จะใช้วิธีพิจารณาและออกเสียงเป็นเอกฉันทน์โดยประเทศสมาชิก 164 ประเทศ แต่หากไม่สามารถมีเสียงเป็นเอกฉันทน์ได้ภายในเวลาที่กำหนด รองผู้อำนวยการหนึ่งในสี่คนจะทำหน้าที่รักษาการแทนในเดือนกันยายน หรืออาจรับตำแหน่งเป็นการถาวร

นับตั้งแต่องค์การการค้าโลกก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1995 มีผู้อำนวยการมาแล้ว 6 คน โดยมาจากประเทศในยุโรป 3 คน จากเอเชีย อเมริกาใต้ และโอเชียเนีย อย่างละคน ทำให้คาดหมายกันว่าครั้งนี้อาจจะเป็นโอกาสของประเทศในอาฟริกาบ้าง

อย่างไรก็ตาม ประเทศในอาฟริกาไม่สามารถตกลงกันสนับสนุนผู้สมัครเพียงคนเดียวได้ ทำให้มีผู้สมัครจากอาฟริกาทั้งหมด 3 คน จาก 7 คน คือจากอียิปต์ เคนย่า และไนจีเรีย ซึ่งล้วนเป็นผู้หญิงทั้ง 3 คน ขณะที่ผู้สมัครหญิงอีกคนหนึ่งนั้นมาจากเกาหลีใต้

XS
SM
MD
LG