ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“ทรัมป์” เผยคำตัดสินองค์การการค้าโลกเป็นชัยชนะของสหรัฐฯ


FILE- President Donald Trump boards Air Force One at Albuquerque International Sunport in Albuquerque, N.M, Sept. 17, 2019.
FILE- President Donald Trump boards Air Force One at Albuquerque International Sunport in Albuquerque, N.M, Sept. 17, 2019.
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:12 0:00

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ทวีตข้อความเมื่อวันพฤหัสบดี ถึงคำตัดสินขององค์การการค้าโลก หรือ WTO ที่ตัดสินเข้าข้างสหรัฐฯ ในกรณีการสนับสนุนบริษัทเครื่องบินแอร์บัส โดยประเทศในสหภาพยุโรป ว่าเป็นชัยชนะของสหรัฐฯ หลังจาก WTO ตัดสินให้สหรัฐฯสามารถใช้มาตรการภาษีตอบโต้หลายพันล้านดอลลาร์กับกลุ่มประเทศในสหภาพยุโรป ที่เป็นข้อพิพาทกันมากว่าสิบปี

เมื่อวันพุธ WTO มีคำตัดสินอนุญาตให้สหรัฐฯ สามารถใช้มาตรการภาษีกับสินค้านำเข้าจากสหภาพยุโรปมูลค่า 7,500 ล้านดอลลาร์ ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ 18 ตุลาคมนี้ นับเป็นคำตัดสินที่สามารถใช้มาตรการภาษีตอบโต้มูลค่าสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ และเป็นคำตัดสินชี้ขาดที่ไม่สามารถยื่นอุทธรณ์ได้อีก

สหรัฐฯ มีแผนที่จะปรับขึ้นภาษีร้อยละ 10 กับอากาศยานที่นำเข้าจากอียู และร้อยละ 25 กับสินค้านำเข้าชนิดอื่นจากอียู เช่น ไวน์ เหล้าสก็อตช์ วิสกี้ เสื้อผ้า เนยแข็ง มะกอก อุปกรณ์ และอาหาร ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่มาจากกลุ่มประเทศหุ้นส่วนของแอร์บัสทั้งสิ้น

สหรัฐฯและอียูมีข้อพิพาทการค้าระหว่างกันมานานแล้ว จากประเด็นการให้การสนับสนุนบริษัทผู้ผลิตอากาศยาน 2 รายใหญ่ คือ แอร์บัส และโบอิ้ง และเท่าที่ผ่านมาองค์การการค้าโลก มีคำตัดสินที่คัดค้านการสนับสนุนอุตสาหกรรมการบินของทั้ง 2 ฝ่ายสลับกันไป

อย่างไรก็ตาม องค์การการค้าโลกเตรียมที่จะพิจารณาข้อร้องเรียนที่ทางสหภาพยุโรป ระบุว่า สหรัฐฯ ให้การสนับสนุนบริษัทโบอิ้ง ผู้ผลิตอากาศยานของสหรัฐฯเช่นกัน ซึ่งจะมีคำวินิจฉัยประเด็นดังกล่าวในปีหน้า

XS
SM
MD
LG