ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สรุปสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ทั่วโลก 


Australian Open Tennis
Australian Open Tennis

การแข่งขันเทนนิสออสเตรเลียนโอเพ่นที่นครเมลเบิร์นเริ่มขึ้น ในขณะที่ทางการออสเตรเลียประกาศใช้มาตรการปิดเมืองเป็นเวลา 5 วัน เพราะเหตุการระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสที่โรงแรมที่ใช้กักตัวผู้เดินทางในเมืองดังกล่าว

มาตรการปิดเมืองทำให้ไม่มีผู้เข้าชมการแข่งขันดังกล่าว อย่างไรก็ตาม การแข่งขันยังดำเนินต่อไปได้ เนื่องจากนักกีฬาเทนนิสถูกจัดอยู่ในหมวดหมู่ “พนักงานที่จำเป็น” (essential worker)

ทางฝั่งเยอรมนี มีคำสั่งห้ามผู้เดินทางจากชายแดนฝั่งสาธารณรัฐเช็กและรัฐทิโรลในออสเตรีย เดินทางเข้าประเทศ หลังมียอดผู้ติดเชื้อไวรัสสูงขึ้นในพื้นที่ดังกล่าว โดยจะเริ่มใช้มาตรการตั้งแต่วันอาทิตย์นี้

ที่บราซิล มิชชันนารีในย่านชนบทของประเทศบางส่วนพยายามโน้มน้าวให้ชนพื้นเมืองเชื่อว่า วัคซีนต้านโควิด-19 ส่งผลเสียต่อพวกเขา โดยชาวบ้านในหมู่บ้านในป่าแอมะซอนแห่งหนึ่ง ยิงธนูใส่เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขที่เตรียมฉีดวัคซีนให้ชาวบ้านในแถบนั้น

ทั้งนี้ บราซิลมีผู้ติดเชื้อ 9.7 ล้านคน ซึ่งเป็นจำนวนที่สูงที่สุดเป็นอันดับสามของโลก ตามหลังเพียงอินเดีย ที่มีผู้ติดเชื้อ 10.8 ล้านคน และสหรัฐฯ ที่มีผู้ติดเชื้อ 27.3 ล้านคน ในขณะที่มีผู้ติดเชื้อทั่วโลกกว่า 107 ล้านคนแล้ว

ส่วนที่สหรัฐฯ ทำเนียบขาวประกาศร่วมมือกับผู้ผลิตหน้ากากอนามัยและบริษัทเวชภัณฑ์ เพื่อให้มั่นใจว่า บุคลากรที่ทำงานด่านหน้าจะมีหน้ากากเอ็น 95 เพียงพอ โดย เจฟฟรีย์ ดี. ไซแอนต์ ที่ปรึกษาประธานาธิบดีโจ ไบเดน ระบุในแถลงการณ์ว่า ทางรัฐบาลจะทำทุกวิถีทางเพื่อให้บุคลากรด่านหน้า มีอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคลเพียงพอต่อการใช้งาน

ทางด้าน เดโวรา เคสเทล ผู้อำนวยการแผนกสุขภาพจิตและการใช้สารเสพติดขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO ระบุว่า การระบาดของโรคโควิด-19 เน้นย้ำให้เห็นถึงความสำคัญของการบูรณาการประเด็นสุขภาพจิตเข้ากับการเตรียมพร้อมและวางแผนสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข ซึ่งเป็นประเด็นที่จะมีการพูดถึงในการประชุมสมัชชาอนามัยโลกครั้งหน้า

ทั้งนี้ ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์ ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตจากเชื้อโคโรนาไวรัสแล้วกว่า 2.3 ล้านคนทั่วโลก

XS
SM
MD
LG