ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คาดวัคซีนโควิด 10 ชนิด พร้อมใช้ได้กลางปีหน้า


FILE PHOTO: A woman holds a small bottle labeled with a "Vaccine COVID-19"
FILE PHOTO: A woman holds a small bottle labeled with a "Vaccine COVID-19"

ความคืบหน้าด้านวัคซีน ตอนนี้ สมาพันธ์ผู้ผลิตเภสัชภัณฑ์นานาชาติ หรือ IFPMA เปิดเผยว่าจะมีวัคซีนโควิดอย่างน้อย 10 ชนิด พร้อมใช้ในกลางปีหน้าหากได้รับการอนุมัติจากทางการ ตามรายงานของรอยเตอร์

Thomas Cueni จากสมาพันธ์ผู้ผลิตเภสัชภัณฑ์นานาชาติ หรือ IFPMA เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า ตอนนี้เรามาวัคซีน 3 ชนิดที่ให้ประสิทธิภาพที่ดีในการทดสอบกับมนุษย์ในวงกว้าง ได้แก่ วัคซีนโควิดที่พัฒนาจากบริษัทไฟเซอร์ของสหรัฐฯและไบโอเอ็นเทคของเยอรมนี วัคซีนจากโมเดอร์นา และล่าสุดวัคซีนของบริษัทแอสตราเซเนกา ทำให้ตอนนี้ทั่วโลกมีความหวังด้านวัคซีนต้านโควิด-19

และจากข้อมูลที่มีอยู่คาดว่าจะมีวัคซีนอีกหลายชนิดตามมา อาทิ Johnson & Johnson, Novavax , Sanofi Pasteur, GSK และ Merck และว่าภายในฤดูร้อนปีหน้า อาจมีวัคซีนโควิดราว 10 ชนิดที่ผ่านมาตรฐานด้านประสิทธิภาพในการรักษาและป้องกันโควิด-19 ได้

ตามมาตรฐานของสำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ FDA ระบุว่า วัคซีนโควิดที่บริษัทต่างๆกำลังพัฒนาอยู่นั้น จะต้องมีประสิทธิภาพมากกว่า 50% จึงจะสามารถยื่นขออนุมัติการใช้วัคซีนเป็นกรณีฉุกเฉินได้

อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์ต่างออกโรงเตือนว่า สิ่งที่พวกเขารู้เกี่ยวกับวัคซีนโควิดเหล่านี้ มีเพียงข้อมูลเพียงหยิบมือในข่าวของทางบริษัทให้ข้อมูลกับสื่อมวลชนเท่านั้น อีกทั้งปัญหาสำคัญที่ตามมา คือ การคุ้มครองสิทธิบัตรของวัคซีนเหล่านี้

XS
SM
MD
LG