ลิ้งค์เชื่อมต่อ

องค์การการค้าโลกคนใหม่เตรียมรับผอ.สุภาพสตรีคนแรก


FILE - A logo is pictured on the headquarters of the World Trade Organization (WTO) in Geneva, Switzerland, June 2, 2020.
FILE - A logo is pictured on the headquarters of the World Trade Organization (WTO) in Geneva, Switzerland, June 2, 2020.
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:15 0:00


องค์การการค้าโลก หรือ WTO ใกล้จะได้ผู้อำนวยการคนใหม่ ซึ่งจะเป็นสุภาพสตรีคนแรกที่จะขึ้นกุมบังเหียนองค์กรแห่งนี้ นับตั้งแต่การก่อตั้งเมื่อ 25 ปีก่อน

สำนักข่าว Associated Press รายงานว่า คีธ ร็อคเวลล์ โฆษกของ WTO กล่าวในวันพฤหัสบดีว่า คณะกรรมการคัดเลือกผู้อำนวยการใหญ่ WTO คนใหม่ ตัดสินใจคัดผู้มีคุณสมบัติเข้ารับการคัดสรรจาก 5 รายเหลือเพียง 2 ราย ซึ่งก็คือ คือ อึนกอซี โอคอนโจ-อิเวลลา จากไนจีเรีย และ ยู มยุง-ฮี จากเกาหลีใต้

รายงานข่าวระบุว่า โอคอนโจ-อิเวลลา เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังของไนจีเรียถึง 2 สมัย และเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ ทั้งยังเคยเป็นผู้บริหารของธนาคารโลกมาก่อนด้วย และในการคัดเลือกครั้งนี้ เธอลงสมัครในฐานะคนภายนอก ที่จะนำเสนอ “มุมมองใหม่ๆ” ให้กับองค์การได้

ส่วน ยู มยุง-ฮี นั้น เธอทำงานกับรัฐบาลเกาหลีใต้มานาน 25 ปี และเคยดูแลการเจรจาระดับทวิภาคีมาหลายครั้ง ซึ่งรวมถึงการเจรจากับสหรัฐฯ และสหราชอาณาจักรด้วย

ทั้งนี้ มีการคาดกันว่า การประกาศชื่อของผู้ที่ดำรงตำแหน่งกุมบังเหียนองค์การการค้าโลกคนใหม่นั้นจะเกิดขึ้นภายในต้นเดือนหน้า หลังตำแหน่งนี้ว่างลงมาตั้งแต่ต้นเดือนกันยายน เนื่องจากการลาออกอย่างกะทันหันของ โรเบอร์โต อาเซเวโด อดีตผู้อำนวยการใหญ่ ที่ต้องการก้าวลงจากตำแหน่งเร็วกว่ากำหนด 1 ปี ด้วยเหตุผลส่วนตัว

ในช่วงเวลา 7 ปีที่ อาเซเวโด ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการใหญ่ WTO นั้น การทำงานขององค์การนี้เต็มไปด้วยความกดดันหนักหลายเรื่อง โดยเฉพาะจากประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ที่กล่าวหามาตลอดว่า WTO ไม่ให้ความยุติธรรมกับสหรัฐฯ

XS
SM
MD
LG