ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฟินเเลนด์ครองเเชมป์ 'ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก' - ไทยคงอันดับ 54


An aerial photograph shows a snow drawing made entirely of footprints on a golf course outside the Finnish capital Helsinki, in Espoo on February 10, 2021.
An aerial photograph shows a snow drawing made entirely of footprints on a golf course outside the Finnish capital Helsinki, in Espoo on February 10, 2021.

ในวันศุกร์สำนักข่าว The Associated Press รายงานผลการจัดอันดับ ‘ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก’ ใน 2021 World Happiness Report ซึ่งเป็นปีที่สะท้อนผลกระทบจากโควิด-19 ต่อความสุขของประชากรโลก

นักเศรษฐศาสตร์ เจฟฟรีย์ เเซคส์ แห่งมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ที่นครนิวยอร์ก ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้จัดทำรายงาน กล่าวว่าประชากรโลก เเม้จะได้รับผลกระทบจากโคโรนาไวรัสในปีที่เเล้ว แต่ยังสามารถมองไปข้างหน้าและสามารถมีทัศนะคติที่ดีเรื่องปรับตัวให้กลับมามีชีวิตที่มีความสุขได้อีกครั้ง

รายงาน World Happiness Report ภายใต้เครือข่ายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ U.N Sustainable Development Solutions Network ทำแบบสอบถามในด้านต่างๆเพื่อจัดทำรายงานรายปีฉบับนี้

ปัจจัยที่ถูกนำมาพิจารณาวัด ‘ความสุข’ ของประชากรใน 149 ประเทศที่ถูกรวมอยู่ในรายงาน นั้นประกอบด้วย รายได้ต่อหัว จำนวนปีของชีวิตที่ยังถือว่ามีสุขภาพเเข็งเเรง เสรีภาพในการใช้ชีวิต ทัศนะคติเรื่องความคดโกงในสังคม และมุมมองเกี่ยวกับความเป็นผู้ให้ของตนเอง

ในรายงานของปีนี้ ซึ่งเป็นปีที่เก้าของการจัดทำ มีประเทศไม่ถึง 100 ประเทศตอบเเบบสอบถามครบถ้วนเนื่องจากปัญหาการระบาดของโควิด-19 ผู้จัดทำรายงานปีนี้จึงประเมินตัวเลขของประเทศที่ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลเช่นเดียวกับปีก่อนๆ

สำหรับผลการจัดอันดับ ปีนี้เป็นปีที่สี่ติดต่อกันที่ฟินเเลนด์ติดอันดับหนึ่ง ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก และมีประเทศอื่นๆในกลุ่มสเเกนดิเนเวียติดสิบอันดับเเรก คือเดนมาร์ก นอร์เวย์ และสวีเดน ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าประเทศในภูมิภาคดังกล่าวมีระบบช่วยประชาชน เมื่อเกิดเหตุการณ์สั่นสะเทือนอย่างโคโรนาไวรัส ตามรายงานของ The Associated Press

สวิตเซอร์แลนด์ ไอซ์แลนด์ เนเธอร์เเลนด์ ลักเซ็มเบิร์ก นิวซีเเลนด์และออสเตรีย ติดหนึ่งในสิบประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก เช่นกัน

ประเทศไทยติดอันดับ 54 เท่ากับปีก่อน อย่างไรก็ตามไทยเคยอยู่อันดับ 32 ในรายงานเมื่อสี่ปีก่อน ส่วนสหรัฐฯติดอันดับ 19 ปีนี้ ขณะที่จีนอยู่ที่อันดับ 84 ในรายงานของปีนี้

XS
SM
MD
LG