ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สวนสาธารณะและใบไม้เขียว เพิ่มดัชนีความสุข


FILE - Police officers sit in the shade of a tree on a hot, humid day at a public park in Yangon, Myanmar, March 17, 2016.
FILE - Police officers sit in the shade of a tree on a hot, humid day at a public park in Yangon, Myanmar, March 17, 2016.

คนเมืองที่เศร้าสร้อยหงอยเหงาหรือรู้สึกว่าชีวิตตนเองนั้นเคว้งคว้างล่องลอยอาจสามารถพบความสุข ความสงบ และสันติได้ในสวนสาธารณะที่มีต้นไม้ใหญ่และใบไม้เขียวชอุ่ม

เรื่องนี้เป็นข้อสรุปของนักวิจัยที่มหาวิทยาลัยแห่งรัฐเวอร์มอนท์ ในสหรัฐ ผู้ติดตามศึกษาการทวีตข้อความของผู้ที่เข้าไปพักผ่อนคลายเครียดในสวนสาธารณะ

โดยนักวิจัยพบว่า การเข้าไปทำกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเดินเล่น นั่งพัก ดูนก ชมต้นไม้ หรือดูปลาในสวนสาธารณะนั้น จะช่วยให้ผู้คนมีความสุขมากขึ้นได้

นักวิจัยสามารถยืนยันเรื่องนี้จากการสำรวจข้อความทวีตนับหมื่นชิ้นจากคนต่างๆ กว่า 4,600 คน ผู้ไปเยือนสวนสาธารณะและบริเวณที่มีใบไม้เขียวชอุ่มราว 160 แห่ง ในเขตนครซานฟรานซิสโก เมื่อสองปีที่แล้ว และพบว่า ผู้คนได้ทวีตข้อความที่บ่งชี้ถึงความสุขในอารมณ์ เช่นคำว่า หัวเราะ ความสุข และความรัก ระหว่างที่อยู่ในสวนสาธารณะหรือในช่วงเวลา 4 ชั่วโมงหลังจากนั้น

นักวิจัยพบด้วยว่า ยิ่งสวนสาธารณะดังกล่าวมีใบไม้เขียวและมีพื้นที่มากเท่าใด ถ้อยคำที่บ่งบอกถึงความสุขในทวีตก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ที่น่าสังเกตก็คือ นักวิจัยพบว่าข้อความทวีตที่ส่งออกมาขณะที่ผู้ส่งยังอยู่ใต้ต้นไม้นั้น จะมีลักษณะการใช้ถ้อยคำที่บ่งชี้ถึงความสุขและความผ่อนคลายมากกว่าถ้อยคำทั่วไปถึง 2.5%

ขณะนี้องค์การสหประชาชาติประมาณว่า ภายในปี ค.ศ. 2050 หรือราว 30 ปีต่อจากนี้ราวสองในสามของประชากรโลกจะอาศัยอยู่ในเขตเมืองใหญ่

ดังนั้นผลการศึกษาของนักวิจัยที่มหาวิทยาลัยแห่งรัฐเวอร์มอนท์ จึงอาจเป็นเครื่องเตือนใจสำหรับผู้บริหารเขตนครใหญ่ได้ว่า ต้นไม้กับสวนสาธารณะนั้นนอกจากจะทำหน้าที่เสมือนปอดของเมืองหลวงแล้ว ความเขียวของใบไม้ยังสามารถช่วยชโลมจิตใจ และปลุกชีวิตให้สดใสเพื่อกลับมามีพลังเพื่อสู้ชีวิตได้ต่อไปเช่นกัน

XS
SM
MD
LG