ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คณะนักวิจัยผู้พัฒนา "มันเทศพันธุ์วิตามินเอสูง" ได้รับรางวัลอาหารโลกประจำปีนี้


l.
l.

คณะนักวิจัยตั้งความหวังว่าจำนวนครัวเรือนที่ใช้มันเทศพันธุ์ใหม่นี้จะเพิ่มเป็น 10 ล้านครัวเรือน ภายในช่วง 4 ปีข้างหน้า

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:18 0:00
Direct link

สำนักงานเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐฯ หรือ USAID มอบรางวัล World Food Prize ประจำปีนี้ ให้กับคณะนักวิจัยผู้พัฒนามันเทศพันธุ์ใหม่ซึ่งมีวิตามินเอในระดับสูง สำหรับลดปัญหาการขาดแคลนสารอาหารของเด็กๆ ในอาฟริกา

งานมอบรางวัลอาหารโลกหรือ World Food Prize ของสำนักงานเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐฯ หรือ USAID จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ จุดประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักในผลงานของบรรดาผู้ที่พยายามพัฒนาคุณภาพและปริมาณ ตลอดจนการเข้าถึงอาหารทั่วโลก

สำหรับปีนี้ เจ้าของผลงานที่ได้รับรางวัลอาหารโลก คือคณะนักวิจัยชาวอาฟริกัน 3 คนจากศูนย์มันฝรั่งระหว่างประเทศ และนักวิจัยอีก 1 คน จากสถาบันวิจัยนโยบายด้านอาหาร HarvestPlus ซึ่งทั้ง 4 คนจะได้รับเงินรางวัลคนละ 250,000 ดอลลาร์

2016 Laureates of The World Food Prize: Maria Andrade, Robert Mwanga, Jan Low, Howarth Bouis (left to right) (Courtesy of The World Food Prize)
2016 Laureates of The World Food Prize: Maria Andrade, Robert Mwanga, Jan Low, Howarth Bouis (left to right) (Courtesy of The World Food Prize)

ทั้ง 4 คนร่วมพัฒนามันเทศพันธุ์ใหม่ซึ่งมีวิตามินเอในระดับสูง และสามารถทนทานต่อความแห้งแล้งและโรคต่างๆในอาฟริกา ได้ดีกว่ามันเทศทั่วไป

คณะนักวิจัยชุดนี้ร่วมจัดตั้งโครงการพิเศษเพื่อแจกจ่ายมันเทศพันธุ์ใหม่นี้ให้กับเด็กๆ ทั่วแถบทางใต้ของทะเลทรายซาฮาร่า ซึ่งเป็นพื้นที่แห้งแล้งและอดอยาก เป้าหมายเพื่อลดปัญหาขาดแคลนวิตามินเอ ที่อาจเป็นสาเหตุของความบกพร่องทางสายตา และการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรของเด็กและสตรีมีครรภ์จำนวนมาก

คุณ Maria Andrade หนึ่งในคณะนักวิจัยผู้คิดค้นมันเทศพันธุ์ใหม่ กล่าวกับ VOA ว่าเธอและเพื่อนร่วมงานอีก 2 คนเริ่มงานวิจัยชิ้นนี้เมื่อปี ค.ศ. 1996 หลังจากพบว่ามีเด็กชาวอาฟริกาจำนวนมากที่ล้มป่วยด้วยโรคขาดสารอาหาร โดยเฉพาะวิตามินเอ เนื่องจากเด็กเหล่านั้นส่วนใหญ่อยู่ในครอบครัวยากจน และไม่มีโอกาสเข้าถึงอาหารที่มีประโยชน์

2016 Laureates of The World Food Prize (Courtesy of The World Food Prize)
2016 Laureates of The World Food Prize (Courtesy of The World Food Prize)

นักวิจัยชุดนี้ชี้ว่า มันเทศพันธุ์ใหม่คืออาหารสำคัญที่จะช่วยให้เด็กเหล่านั้นได้รับสารอาหารเพิ่มขึ้น ปัจจุบันคาดว่ามีครอบครัวชาวอาฟริกาที่ใช้มันเทศพันธุ์นี้ในการปรุงอาหารราว 2 ล้านครัวเรือน ส่วนใหญ่อยู่ใน ระวันดา บุรุนดี กาน่า และเบอร์กิน่า ฟาโซ

คณะนักวิจัยตั้งความหวังว่าจำนวนครัวเรือนที่ใช้มันเทศพันธุ์นี้จะเพิ่มเป็น 10 ล้านครัวเรือน ภายในช่วง 4 ปีข้างหน้า โดยขณะนี้หลายประเทศในอาฟริกาเริ่มมีโครงการขยายการปลูกมันเทศพันธุ์วิตามินเอสูงนี้ มากขึ้นแล้ว

ด้านคุณ Howarth Bouis ผู้ก่อตั้งสถาบันวิจัยนโยบายด้านอาหาร HarvestPlus ระบุว่าเวลานี้กำลังมีโครงการพัฒนาพืชผลพันธุ์พิเศษอื่นๆ เช่น ข้าวเจ้าและข้าวสาลีที่มีธาตุสังกะสีระดับสูง ข้าวโพดที่อุดมด้วยวิตามินเอ และถั่วที่ให้ธาตุเหล็กมากกว่าเดิม โดยเริ่มมีการแจกจ่ายไปบ้างแล้วในแถบเอเชียใต้และอาฟริกา

คุณ Bouis ตั้งความหวังไว้ว่าจะสามารถแจกจ่ายพืชผลที่อุดมไปด้วยสารอาหารต่างๆ เหล่านี้ให้แก่ประชากรทั่วโลกได้ราว 1,000 ล้านคน ภายในปี ค.ศ. 2030

(ผู้สื่อข่าว Pam Dockins รายงาน / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง)

XS
SM
MD
LG