ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยพบว่าภาวะแห้งแล้งทำให้คนแอฟริกันจำนวนมากติดเชื้อเอชไอวี


FILE - Young schoolboys walk home in the village of Nyumbani, Kenya, which caters to children who lost their parents to HIV, and grandparents who lost their children to HIV.
FILE - Young schoolboys walk home in the village of Nyumbani, Kenya, which caters to children who lost their parents to HIV, and grandparents who lost their children to HIV.

การวิจัยพบว่าภาวะแห้งแล้งทำให้ผู้หญิงจากภาคเกษตรกรรมต้องค้าประเวณีและเสี่ยงต่อการติดเชื้อเอชไอวีมากขึ้น

คุณ Kelly Jones นักเศรษฐศาสตร์แห่งสถาบันวิจัย International Food Policy Research เป็นผู้ร่วมร่างรายงานผลการวิจัยชิ้นนี้และกล่าวว่าหากคนจนในประเทศกำลังพัฒนาประสบกับปัญหาทางการเงินนาน 1-2 สัปดาห์ พวกเขาจะไม่มีทางฟื้นตัวได้เพราะไม่มีเงินออมเก็บไว้ใช้ยามจำเป็น

ทีมนักวิจัยชี้ว่าปัญหาการเงินดังกล่าวนี้มักเกี่ยวข้องกับความแห้งแล้งในเขตชนบทของแอฟริกาทางใต้ของทะเลทรายซาฮาร่า

คุณ Jones และทีมนักวิจัยเปรียบเทียบลักษณะการตกของฝนตลอดช่วง 10 ปีที่ผ่านมากับอัตราการติดเชื้อเอชไอวีที่ก่อให้เกิดโรคเอดส์ในหมู่บ้านแห่งต่างๆ ใน 19 ชาติแอฟริกา และพบว่ายิ่งหมู่บ้านประสบกับสภาพฝนแล้งบ่อยกว่าเดิม คนในหมู่บ้านมีโอกาสติดเชื้อเอชไอวีสูงขึ้นโดยเพิ่มขึ้นถึง 17 เปอร์เซ็นต์ทุกครั้งที่เกิดสภาพฝนแล้งในพื้นที่

ทีมนักวิจัยกล่าวว่าความเกี่ยวข้องระหว่างความแห้งแล้งกับอัตราการติดเชื้อเอชไอวีน่าจะอธิบายได้ว่าเมื่อผู้หญิงในพื้นที่ประสบกับปัญหาทางการเงิน ก็จะหันไปค้าประเวณีเพื่อหารายได้มาจุนเจือครอบครัวซึ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการติดเชื้อเอชไอวี

ทีมนักวิจัยยังพบด้วยว่ากลุ่มผู้หญิงจากภาคเกษตรกรรมและกลุ่มผู้ชายที่ทำงานในด้านอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวกับภาคเกษตรกรรมเป็นกลุ่มคนที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อเอชไอวีสูงที่สุด

ศาสตราจารย์ Edward Miguel นักเศรษฐศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัย University of California ที่ Berkeley กล่าวว่าผลการวิจัยชิ้นล่าสุดนี้ช่วยยืนยันผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากความแห้งแล้งว่านอกจากจะนำไปสู่ความวุ่นวายสังคมและปัญหาทางการเมืองแล้ว ยังสร้างผลกระทบใหญ่หลวงต่อสุขภาพของคนในพื้นที่อีกด้วย

รายงานโดย Steve Baragona และเรียบเรียงโดย ทักษิณา ข่ายแก้ว

XS
SM
MD
LG