ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ซีอีโอทวิตเตอร์นำ “ทวีตแรกของโลก” ออกประมูลระดมเงิน $2 ล้าน


Twitter CEO Jack Dorsey addresses students during a town hall at the Indian Institute of Technology (IIT) in New Delhi, India, November 12, 2018.
Twitter CEO Jack Dorsey addresses students during a town hall at the Indian Institute of Technology (IIT) in New Delhi, India, November 12, 2018.
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:44 0:00


แจ็ค ดอร์ซีย์ ซีอีโอของบริษัทสื่อสังคมออนไลน์ ทวิตเตอร์ นำทวีตแรกของเขาซึ่งเป็น “ทวีตแรกของโลก” ด้วยนั้น ออกประมูลเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีผู้ประมูลไปในราคา 2 ล้านดอลลาร์ หรือราว 60 ล้านบาท

ทวีตแรกดังกล่าวมีข้อความว่า “"just setting up my twttr" หรือ “กำลังติดตั้งทวิตเตอร์” ซึ่งดอร์ซีย์ทวีตไว้เมื่อวันที่ 21 มีนาคม ค.ศ.2006 หรือประมาณ 15 ปีก่อน

สำนักข่าว AFP รายงานว่า ผู้ที่ยินดีจ่ายเงิน 2 ล้านดอลลาร์สำหรับการเป็นเจ้าของทวีตดังกล่าว คือ จัสติน ซัน ผู้ก่อตั้งบริษัททรอน (TRON) เจ้าของเทคโนโลยีบล็อกเชนที่ใช้ในธุรกรรมเงินดิจิทัล นอกจากนี้เขายังเป็นประธานบริษัทสตรีมมิ่งออนไลน์ บิททอร์เรนท์ (BitTorrent) ด้วย

การซื้อขายทวีตทำได้อย่างไร?

การซื้อทวีตนั้นหมายความว่า ผู้ซื้อได้จ่ายเงินเพื่อให้ได้ใบรับรองดิจิทัลสำหรับข้อความนั้น ๆ โดยมีการลงนามและเซ็นต์ชื่อโดยผู้ที่เป็นคนทวีตข้อความดังกล่าวในทวิตเตอร์ ผ่านตลาดออนไลน์ที่ชื่อว่า "Valuables @Cent" ซึ่งใช้สำหรับซื้อขายทวีตโดยเฉพาะ

สำหรับในกรณีของดอร์ซีย์ ทวีตแรกของเขาจะยังคงสามารถเห็นได้ในทวิตเตอร์ ตราบเท่าที่สื่อสังคมออนไลน์นี้ยังไม่หายไปจากโลก แต่ผู้ซื้อ คือนายซัน เป็นผู้ได้สิทธิ์ในการครอบครองทวีตดังกล่าว

โดยเมื่อสองปีก่อน จัสติน ซัน เคยจ่ายเงิน 4.6 ล้านดอลลาร์ เพื่อให้ได้สิทธิ์ในการรับประทานอาหารกลางวันกับมหาเศรษฐีอเมริกัน วอร์เรน บัฟเฟตต์ โดยที่ซันเปิดเผยภายหลังว่า เขาพยายามโน้มน้าวให้บัฟเฟตต์เชื่อในมูลค่าของเงินบิทคอยน์ แต่ไม่ประสบความสำเร็จ

XS
SM
MD
LG