ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ทวิตเตอร์' ล็อคบัญชีสถานทูตจีนประจำสหรัฐฯ จากกรณีทวีตโยงซินเจียง


In this Sept. 20, 2018, file photo, an Uighur child plays alone in the courtyard of a home at the Unity New Village in Hotan, in western China's Xinjiang region.
In this Sept. 20, 2018, file photo, an Uighur child plays alone in the courtyard of a home at the Unity New Village in Hotan, in western China's Xinjiang region.
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:35 0:00


สื่อสังคมออนไลน์ทวิตเตอร์ ล็อคบัญชีทวิตเตอร์ของสถานทูตจีนประจำสหรัฐฯ @ChineseEmbinUS หลังจากบัญชีดังกล่าวทวีตข้อความปกป้องนโยบายของรัฐบาลจีนในมณฑลซินเจียง

บัญชี @ChineseEmbinUS โพสต์ข้อความในเดือนนี้ว่า สตรีชาวอุยกูร์ไม่ใช่ "เครื่องจักรผลิตลูก" อีกต่อไป โดยอ้างอิงจากรายงานที่ปรากฎอยู่ในหนังสือพิมพ์ China Daily ของทางการจีน

ทวิตเตอร์ระบุว่า ทวีตที่ว่านี้ละเมิดนโยบายของทวิตเตอร์ว่าด้วยการต่อต้าน "การลดคุณค่าความเป็นมนุษย์" และได้ลบทวีตดังกล่าว ขณะที่บัญชีทวิตเตอร์ของสถานทูตจีนประจำสหรัฐฯ ก็ไม่ได้โพสต์ข้อความใด ๆ อีกตั้งแต่วันที่ 9 มกราคมเป็นต้นมา

แม้ทวิตเตอร์ได้ถูกห้ามใช้ในประเทศจีน แต่นักการทูตจำนวนมากของรัฐบาลจีนต่างใช้สื่อสังคมออนไลน์นี้ในการโพสต์ข้อความต่าง ๆ เกี่ยวกับนโยบายของจีน

ก่อนหน้านี้หนึ่งวัน รัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวหาจีนว่ากระทำการสังหารหมู่ในซินเจียง และรัฐบาลชุดใหม่ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน รับรองคำกล่าวหานี้

สหประชาชาติรายงานว่า มีชาวมุสลิมหลายกลุ่ม รวมทั้งชาวอุยกูร์ อย่างน้อย 1 ล้านคนที่ถูกควบคุมตัวไว้ในค่ายกักกันต่าง ๆ ขณะที่รายงานจากนักวิจัยชาวเยอรมันซึ่งเผยแพร่โดย Jamestown Foundation เมื่อปีที่แล้ว กล่าวหาจีนว่าใช้มาตรการบังคับทำหมันและทำแท้ง ต่อชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมในประเทศจีน ซึ่งทางการจีนออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหานี้

XS
SM
MD
LG