ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เรือสำราญหรูท่องรอบโลกเตรียมเทียบท่าสเปนหลังล่องทะเลนานเกือบ 4 เดือน


The Costa Deliziosa cruise ship passes in the Saint Mark Basin in Venice, Italy, June 9, 2019.
The Costa Deliziosa cruise ship passes in the Saint Mark Basin in Venice, Italy, June 9, 2019.

ผู้โดยสารกว่า 1,800 คนบนเรือสำราญท่องรอบโลก Costa Deliziosa กำลังเตรียมเทียบท่าที่ท่าเรือในสเปนในวันจันทร์ หลังจากที่ล่องทะเลมานาน 15 สัปดาห์ ตั้งแต่ก่อนที่จะเกิดการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่

เรือดังกล่าวซึ่งเป็นของบริษัทเรือสำราญ Costa Crociere ในอิตาลี เดินทางออกจากท่าเรือเมืองเวนิสเมื่อต้นเดือนมกราคม และจนถึงขณะนี้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 บนเรือที่มีความยาว 300 เมตรลำนี้

ทางบริษัทระบุว่าเรือ Costa Deliziosa จะเทียบท่าที่นครบาร์เซโลนาในวันจันทร์ เพื่อให้ผู้โดยสารชาวสเปน 168 คนลงที่ท่าเรือดังกล่าว ก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังท่าเรือเมืองเจนัวของอิตาลีในวันพุธ เพื่อให้ผู้โดยสารที่เหลือทั้งหมดกลับขึ้นฝั่ง

เดิมทีเรือลำนี้มีกำหนดเทียบท่าที่เมืองเจนัวในวันที่ 26 เมษายน แต่หลังจากที่องค์การอนามัยโลกประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคระบาดใหญ่ทั่วโลกเมื่อเดือนมีนาคม ทำให้เรือลำนี้ต้องเลื่อนกำหนดการกลับเข้าฝั่งเร็วขึ้นเนื่องจากมีหลายประเทศที่ไม่อนุญาตให้เทียบท่า

ผู้โดยสารบางคนกล่าวกับ Associated Press ว่า พวกตนรับทราบข่าวการระบาดตลอดที่ใช้เวลาอยู่บนเรือสำราญลำนี้ ซึ่งทำให้เกิดความวิตกกังวล เป็นห่วงสมาชิกในครอบครัว แต่ก็รู้สึกว่าโชคดีที่ไม่ได้เป็นหนึ่งในผู้ติดเชื้อ และก็มีหลายคนที่บอกว่าไม่อยากกลับสู่ความจริงบนฝั่งที่เต็มไปด้วยผู้ติดเชื้อและโรคระบาด

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลฝรั่งเศสปฏิเสธไม่ให้เรือสำราญลำนี้เทียบท่าเพื่อให้ผู้โดยสารชาวฝรั่งเศสหลายร้อยคนกลับขึ้นฝั่ง แม้ทางเรือยืนยันว่าไม่มีผู้ติดเชื้อบนเรือก็ตาม

ขณะนี้รัฐบาลฝรั่งเศสประกาศมาตรการห้ามเรือสำราญเทียบท่าทั่วฝรั่งเศสเพื่อป้องกันการระบาดของโคโรนาไวรัส

XS
SM
MD
LG