ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เรือสำราญสองลำขอเทียบท่าฟลอริดา หลังพบผู้โดยสารป่วยและตายจากโควิด-19


The Zaandam cruise ship is anchored in the bay of Panama City, Friday, March 27, 2020.
The Zaandam cruise ship is anchored in the bay of Panama City, Friday, March 27, 2020.

เรือสำราญสองลำที่บรรทุกผู้โดยสารจากเรือสำราญล่องอเมริกาใต้ Zandaam ​กำลังร้องขอความช่วยเหลือจากรัฐฟลอริดา เพื่อขอเทียบท่าและนำผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตที่อยู่บนเรือลำนั้นขึ้นฝั่ง

แต่ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา รอน เดอซานติส ยังปฏิเสธไม่ให้เรือดังกล่าวเทียบท่า โดยยืนยันว่าทรัพยากรทางการแพทย์ที่รัฐฟลอริดามีอยู่นั้นไม่เพียงพอต่อการรองรับผู้โดยสารกลุ่มนี้

โดยทางรัฐกำลังหารือกับรัฐบาลกลางสหรัฐฯ เรื่องการให้ความช่วยเหลือผู้โดยสารและลูกเรือบนเรือทั้งสองลำรวมมากกว่า 2,400 คน รวมทั้งความเป็นไปได้ที่จะให้เทียบท่าที่ท่าเรือเอฟเวอร์เกลดส์ ที่ซึ่งพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นรายแรก ๆ ในรัฐฟลอริดา โดยมีชาวอเมริกันอยู่บนเรือทั้งสองลำนั้นกว่า 300 คน

เรือ Zandaam ของบริษัทเรือสำราญ Holland America เดินทางจากกรุงบัวโนสไอเรส อาร์เจนตินา เมื่อวันที่ 7 มีนาคม ไปยังเมืองซานอันโตนิโอ ชิลี และตามกำหนดการเดิมนั้นจะเดินทางออกจากชิลีในวันที่ 21 มีนาคม เพื่อล่องไปยังขั้วโลกใต้ ก่อนที่จะกลับมายังเมืองฟอร์ต ลอเดอร์เดล รัฐฟลอริดา ต้นเดือนเมษายน

แต่กำหนดการต่าง ๆ เปลี่ยนไปหลังจากที่ท่าเรือต่าง ๆ ในอเมริกาใต้ไม่ให้เรือสำราญลำนี้เทียบท่าเนื่องจากกังวลการระบาดของโคโรนาไวรัส

ต่อมา ผู้โดยสารหลายคนล้มป่วยด้วยอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ ก่อนตรวจพบว่าผู้โดยสารอย่างน้อย 8 คนติดเชื้อโควิด-19 และมีผู้เสียชีวิตบนเรือแล้ว 4 คน ในจำนวนนี้คาดว่า 2 คนเสียชีวิตเพราะโควิด-19 ตามรายงานของเจ้าหน้าที่ปานามา

บริษัท Holland America ได้ส่งเรือ Rotterdam ไปรับผู้โดยสารส่วนหนึ่งเกือบ 1,400 คนออกมาจากเรือ Zaandam ซึ่งล้วนเป็นคนที่ยังแข็งแรงดี ในขณะที่ผู้โดยสารอีก 450 คน และลูกเรืออีกราว 600 คนยังอยู่บนเรือที่มีผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตต่อไป

นายออแรนโด แอชฟอร์ด ประธานบริษัท Holland America เขียนบทความลงในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นรัฐฟลอริดา ขอร้องให้รับผู้โดยสารทั้งหมดขึ้นฝั่ง เนื่องจากพวกเขามีความเสี่ยงที่จะได้รับอันตรายหากอยู่บนเรือต่อไป

และว่า "การปิดประตูใส่หน้าของคนเหล่านั้นคือการทรยศต่อคุณค่าส่วนลึกที่สุดของความเป็นมนุษย์"

XS
SM
MD
LG