ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อนามัยโลก ห่วงโควิดระบาดในประเทศกำลังพัฒนา - อินเดียเปิดศก.แม้ติดเชื้อพุ่ง 1.1 หมื่นรายในวันเดียว


A migrant worker gets her temperature checked before being allowed to board a train tomorrow to head to her home state, in Jammu, India, June.11, 2020.
A migrant worker gets her temperature checked before being allowed to board a train tomorrow to head to her home state, in Jammu, India, June.11, 2020.

อนามัยโลก จับตากลุ่มประเทศกำลังพัฒนาทั่วโลก ที่มียอดผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งสูงเรือนแสนรายต่อวัน อินเดียเดินหน้าแผนเปิดเศรษฐกิจ แม้พบตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่เกือบ 11,000 รายภายในวันเดียว ดันอินเดียทะยานขึ้นอันดับ 4 ของโลกในแง่ผู้ติดเชื้อไปแล้วก็ตาม

องค์การอนามัยโลก แสดงความกังวลในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา ซึ่ง 3 ใน 4 ของผู้ติดเชื้อใหม่รายวันมาจากกลุ่มประเทศเหล่านี้ เฉพาะในแอฟริกา พบผู้ติดเชื้อทะลุ 1 แสนรายแรกภายในเวลา 98 วัน และพุ่งเป็น 2 แสนรายในเวลาอีก 18 วันถัดมา ซึ่งเป็นอัตราติดเชื้อที่เร่งตัวอย่างรวดเร็ว

อนามัยโลกเพิ่มเติมว่า ความท้าทายสำคัญ คือ การเร่งเปิดเศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนาที่เร็วเกินไป อย่างกรณีของอินเดีย ที่กลับมาดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา และเปิดระบบขนส่งมวลชนภายในปลายสัปดาห์นี้ หลังจากปิดเมืองไปเกือบ 70 วันเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั้งที่ตอนนี้อินเดียยังไม่สามารถควบคุมตัวเลขผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตได้ดีเท่าที่ควร

จากที่ตัวเลขล่าสุดของอินเดียมีผู้ติดเชื้อที่ 297,535 พุ่งสูงขึ้น 10,956 คนภายในเวลา 1 วัน และมีผู้เสียชีวิตเกือบ 8,500 คน ตามรายงานของมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์ และทำให้อินเดียขึ้นมาอยู่อันดับ 4 โลกในแง่ผู้ติดเชื้อ รองจากสหรัฐฯ บราซิล และรัสเซีย

XS
SM
MD
LG