ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ม.ฮาร์วาร์ด ชี้ พบโควิด-19 ในจีนตั้งแต่ ส.ค. ปีก่อน


The ultrastructural morphology exhibited by the 2019 Novel Coronavirus (2019-nCoV), which was identified as the cause of an outbreak of respiratory illness first detected in Wuhan, China, is seen in an illustration released by the Centers for Disease Cont
The ultrastructural morphology exhibited by the 2019 Novel Coronavirus (2019-nCoV), which was identified as the cause of an outbreak of respiratory illness first detected in Wuhan, China, is seen in an illustration released by the Centers for Disease Cont

การศึกษาจาก Harvard Medical School เปิดเผยว่า โควิด-19 เริ่มพบครั้งแรกในประเทศจีน ตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว จากเดิมที่หลายฝ่ายเชื่อว่าโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้เริ่มพบครั้งแรกเมื่อปลายเดือนธันวาคมในปีเดียวกัน

การศึกษาของ Harvard Medical School วิเคราะห์ข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียม การเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล และการสืบค้นข้อมูลในอินเตอร์เน็ต ของประชาชนที่เมืองอู่ฮั่นของจีน พบว่ามีกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 ตั้งแต่ช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีก่อน

การวิจัยนี้วิเคราะห์การค้นหาข้อมูลในไป่ตู้ เสิร์ชเอนจิ้นของจีน ยังพบว่าชาวจีนค้นหาคำว่า “ไอ” และ “ท้องเสีย” ช่วงเดือนกันยายนและตุลาคมปี 2019 ซึ่งตรงกับข้อมูลอาการของผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล 5 แห่งจาก 6 แห่งในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งมาด้วยอาการ “ไอ” และ “ท้องเสีย” ในช่วงเวลาเดียวกัน ซึ่งทีมวิจัยพบว่าเป็นการค้นหาที่แตกต่างจากช่วงที่มีไข้หวัดใหญ่ระบาดตามฤดูกาล

อย่างไรก็ตาม ทาง Harvard Medical School ยอมรับว่ายังมีข้อจำกัดหลายอย่างในการใช้ข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียม บวกกับการรักษาในโรงพยาบาล และการค้นหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ต เพราะอาจยังไม่เป็นเครื่องบ่งชี้ที่ชัดเจนมากพอสำหรับสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศจีนได้มากพอ

ที่ผ่านมา จีนถูกวิจารณ์อย่างหนักในการรับมือกับโควิด-19 จากนานาประเทศ รวมทั้งการที่จีนปกปิดข้อมูลจากองค์การอนามัยโลกเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 แต่ทางการจีนยืนยันหนักแน่นว่ามีความโปร่งใสและพร้อมร่วมมือกับอนามัยโลกในเรื่องนี้

ส่วนที่ยุโรป เยอรมนีขยายมาตรการห้ามเดินทางไปกลุ่มประเทศนอกยุโรป จนถึง 31 สิงหาคมนี้ ตามรายงานของรอยเตอร์ และจะพิจารณาผ่อนคลายในบางประเทศของยุโรป อย่างอังกฤษ สวิตเซอร์แลนด์ นอร์เวย์ และไอซ์แลนด์ ช่วง 15 มิถุนายนนี้หรือจนกว่ากลุ่มประเทศเหล่านั้นจะไม่มีมาตรการล็อคดาวน์ภายในประเทศแล้ว

ส่วนที่ตุรกีผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์ที่บังคับใช้เฉพาะเด็กและผู้สูงอายุ ในวันอังคาร เพื่อหวังฟื้นฟูเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในประเทศหลังวิกฤตโควิด-19 ขณะที่ผู้ติดเชื้อทะลุ 172,000 คน และเสียชีวิตกว่า 4,700 คน

ในสหรัฐฯ ที่เริ่มกลับมาเปิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ประเมินความเสียหายของอุตสาหกรรมเนื้อสัตว์ในประเทศ ว่าอาจสูญเงินราว 2 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้ จากโควิด-19 ตามรายงานของสำนักข่าว CNBC

โดยผลกระทบของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ปริมาณความต้องการสินค้าเนื้อสัตว์ที่ลดลง และโรงงานผลิตเนื้อสัตว์ที่ปิดตัวไปส่งผลให้ราคาขายส่งเนื้อสัตว์เพิ่มขึ้นเท่าตัว ในขณะที่ราคาปศุสัตว์ลดลงราว 20-30% และช่วงกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาราคาขายส่งเนื้อสัตว์ปรับลดลงเล็กน้อย ซึ่งนักวิเคราะห์กังวลว่าวิกฤตินี้จะอยู่กับเราไปอีกนาน จากที่มีรายงานว่าวิกฤติโควิด-19 นี้ มีคนงานในอุตสากรรมเนื้อสัตว์ที่ติดเชื้อไปแล้วอย่างน้อย 2 หมื่นราย และจากจำนวนนี้เสียชีวิตไปทั้งสิ้น 74 คนในสหรัฐฯ

XS
SM
MD
LG