ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อังกฤษล็อคดาวน์รอบ 3 - สก็อตแลนด์ดับฝัน “ทรัมป์” ออกรอบหลังพ้นตำแหน่ง


A view of the deserted High Street amid the coronavirus disease (COVID-19) lockdown in St Albans, Britain, January 5, 2021. REUTERS/Matthew Childs
A view of the deserted High Street amid the coronavirus disease (COVID-19) lockdown in St Albans, Britain, January 5, 2021. REUTERS/Matthew Childs

อังกฤษเริ่มต้นมาตรการล็อคดาวน์เข้มข้นทั่วประเทศในวันอังคาร ด้านฝรั่งเศสเร่งเครื่องแจกจ่ายวัคซีนโควิด-19 ขณะที่สก็อตแลนด์ ดับฝัน “ทรัมป์” ออกรอบหลังพ้นตำแหน่ง จากมาตรการล็อคดาวน์รอบใหม่

อังกฤษเข้าสู่ภาวะล็อคดาวน์รอบ 3 เมื่อวันอังคาร จากยอดติดเชื้อโควิดพุ่งสูง อันเป็นผลเกี่ยวเนื่องกับไวรัสกลายพันธุ์ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ต่างยืนยันว่าเชื้อไวรัสกลายพันธุ์นี้แพร่ระบาดได้เร็วกว่าเดิม 70% และตอนนี้โรงพยาบาลในอังกฤษรับมือกับผู้ป่วยโควิดจนล้นมือแล้ว และเฉพาะในวันอังคารยอดติดเชื้อใหม่พุ่งทะลุ 6 หมื่นรายเป็นครั้งแรก

ระหว่างนี้ รัฐบาลอังกฤษ ประกาศให้เงินช่วยเหลือภาคธุรกิจก้อนเดียวราว 12,200 ดอลลาร์ หรือประมาณ 366,000 บาท สำหรับภาคธุรกิจที่ต้องปิดทำการช่วงมาตรการล็อคดาวน์รอบใหม่ แต่มีรายงานว่ามีหลายธุรกิจภาคค้าปลีก ผับบาร์ และร้านอาหารที่ต้องปิดตัวอย่างถาวรจากวิกฤตการระบาดนี้ไป

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน แห่งอังกฤษ ที่ประกาศมาตรการล็อคดาวน์ดังกล่าวเมื่อวันจันทร์ เตือนว่าในระยะสัปดาห์ข้างหน้าจะเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากสำหรับชาวอังกฤษนับตั้งแต่พบการระบาดของโควิดขึ้นมา แต่ทางการอาจผ่อนคลายล็อคดาวน์ได้ในช่วงมีนาคมปีนี้ หากแผนการแจกจ่ายวัคซีนเป็นไปตามแผนที่วางไว้ คือ จะต้องมีผู้ได้รับวัคซีนราว 2 ล้านคนต่อปี เริ่มต้นตั้งแต่วันจันทร์นี้

ตอนนี้อังกฤษขึ้นมาอยู่อันดับ 5 ของโลกในแง่ผู้ติดเชื้อที่เกือบ 2.8 ล้านราย เสียชีวิตกว่า 76,000 ราย ตามข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์ ณ บ่ายวันอังคาร

นายกฯสก็อตแลนด์ ดับฝัน “ทรัมป์” ออกรอบหลังพ้นตำแหน่ง

นายกรัฐมนตรี นิโคลา สเตอร์เจียน กล่าวเมื่อวันอังคารว่า ภายใต้มาตรการล็อคดาวน์เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ในสก็อตแลนด์ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ จะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้ามาออกรอบตีกอล์ฟในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้

นายกฯสก็อตแลนด์ ตอบคำถามผู้สื่อข่าวในประเด็นที่มีรายงานว่าประธานาธิบดีทรัมป์ มีแผนจะเดินทางมายัง Turnberry golf resort ในสก็อตแลนด์ วันที่ 20 มกราคม ซึ่งตรงกับพิธีปฏิญาณตนรับตำแหน่งของโจ ไบเดน ว่าที่ผู้นำสหรัฐฯ คนใหม่ว่า มาตรการล็อคดาวน์ทั่วประเทศในวันจันทร์ รวมถึงมาตรการห้ามเดินทางเข้าสก็อตแลนด์หากไม่มีกิจจำเป็น และมาตรการนี้มีผลบังคับใช้กับทุกคนรวมถึงปธน.ทรัมป์ และว่าการเล่นกอล์ฟไม่ถือเป็นกิจจำเป็น

นอกจากนี้ นายกฯสก็อตแลนด์ ผู้มักเป็นฝ่ายวิจารณ์ปธน.ทรัมป์ กล่าวว่า เธอรู้เพียงว่าแผนการเดินทางเดียวของปธน.ทรัมป์ในตอนนี้ คือ เดินทางออกจากทำเนียบขาวเท่านั้น และไม่ทราบว่าปธน.ทรัมป์ มีแผนการมาออกรอบที่สก็อตแลนด์แต่อย่างใด

ด้านทางการสหรัฐฯ ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลว่าปธน.ทรัมป์ มีภารกิจอะไรในวันที่ 20 มกราคมที่จะถึงนี้ แต่สื่อ Sunday Post ของสก็อตแลนด์ รายงานว่า จะมีการมาเยือนของเครื่องบินกองทัพสหรัฐฯ ที่ปธน.ทรัมป์เคยใช้ และมีรายงานว่ามีเครื่องบินที่เดินทางไปบริเวณสนามกอล์ฟในช่วงหลายสัปดาห์มานี้

ฝรั่งเศส เร่งเครื่องแจกจ่ายวัคซีนโควิด-19

รัฐมนตรีสาธารณสุขฝรั่งเศส กล่าวในวันอังคารว่า ฝรั่งเศสเร่งผลักดันโครงการแจกจ่ายวัคซีนโควิด-19 โดยย้ำว่า ตอนนี้มีแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขกว่า 2,000 คนที่ได้รับวัคซีนแล้ว และว่ากลุ่มนักผจญเพลิง และเจ้าหน้าที่ดูแลผู้สูงอายุจะเป็นกลุ่มที่ได้รับวัคซีนกลุ่มต่อไป

แผนการล่าสุดของฝรั่งเศส จะแจกจ่ายวัคซีนโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทไฟเซอร์ (Pfizer) และไบโอเอ็นเทค (BioNTech) ราว 5 แสนโดสต่อสัปดาห์ และในวันพุธนี้ หากวัคซีนจากโมเดอร์นา (Moderna) ได้รับการอนุมัติจากองค์การยาของสหภาพยุโรป หรือ EMA (European Medicines Agency) ทางฝรั่งเศสจะสามารถแจกจ่ายวัคซีนชนิดนี้ได้อีก 5 แสนโดสต่อเดือน

ท่าทีของสาธารณสุขฝรั่งเศส มีขึ้นหลังเจอกระแสโจมตีอย่างหนักว่าล่าช้าเกินไป เพราะมีรายงานผู้ได้รับวัคซีนในฝรั่งเศสเพียง 500 คนทั่วประเทศ เมื่อเทียบกับจำนวนผู้รับวัคซีนโควิด-19 ที่เยอรมนีในช่วงเวลาเดียวกัน จนทางประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอ็มมานูเอล มาคร็อง เรียกประชุมกับนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีสาธารณสุข ในวันอังคาร เพื่อหารือแผนการเร่งแจกจ่ายวัคซีนเป็นวาระสำคัญ

ฝรั่งเศสตามหลังอังกฤษอยู่ที่อันดับ 6 ของโลกในแง่ผู้ติดเชื้อที่กว่า 2.7 ล้านราย เสียชีวิตกว่า 66,000 ราย ตามข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์ ณ บ่ายวันอังคาร

XS
SM
MD
LG