ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธนาคารโลกเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจโลกโต 5.6% ปีนี้ หลังอัตราฉีดวัคซีนทะลุเป้า


People wait to be vaccinated against COVID-19 during a vaccination session for those from Taiwan, in Nanchang
People wait to be vaccinated against COVID-19 during a vaccination session for those from Taiwan, in Nanchang
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:58 0:00


ธนาคารโลกเพิ่มการคาดการณ์อัตราการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจโลกเป็น 5.6% ในปีนี้ ซึ่งจะถือเป็นการฟื้นตัวที่แข็งแรงที่สุดนับตั้งแต่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกเมื่อปี ค.ศ.1940

รายงานคาดการณ์เศรษฐกิจโลก Global Economic Prospects ของธนาคารโลก ปรับเพิ่มการคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกขึ้นอีก 1.5% จากเมื่อเดือนมกราคม ก่อนที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เข้ารับตำแหน่งและลงนามในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯ มูลค่าเกือบ 2 ล้านล้านดอลลาร์ รวมทั้งโครงการแจกจ่ายวัคซีนโควิดที่ประสบผลสำเร็จในหลายประเทศ

อย่างไรก็ตาม รายงานของธนาคารโลกระบุว่า การฟื้นตัวครั้งนี้ยังไม่เป็นไปอย่างเสมอภาคกัน กล่าวคือประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่บางประเทศ โดยเฉพาะสหรัฐฯ จะฟื้นตัวเร็วกว่า เนื่องจากความสำเร็จของโครงการวัคซีนและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ในขณะที่ประเทศกำลังพัฒนาและประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่บางประเทศยังคงเผชิญกับการระบาดและจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งปัญหาขาดแคลนวัคซีน

ผู้ว่าการธนาคารโลก เดวิด มอลแพสส์ กล่าวย้ำให้ประเทศที่ร่ำรวยเร่งช่วยเหลือด้วยการส่งวัคซีนให้กับประเทศยากจน เพื่อกระจายการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจให้ถ้วนทั่วกัน

ธนาคารโลกคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ จะขยายตัว 6.8% ในปีนี้ เพิ่มขึ้น 3.3% จากการคาดการณ์เมื่อเดือนมกราคม ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่เร็วที่สุดตั้งแต่ปี 1984

ส่วนเศรษฐกิจของกลุ่มยูโรโซน คาดว่าจะเติบโตที่ 4.2% ขณะที่เศรษฐกิจจีน คาดว่าจะขยายตัว 8.5% ในปีนี้ ซึ่งเป็นเพราะความต้องการสินค้าจากทั่วโลกเพิ่มขึ้นในช่วงที่การระบาดเร่ิมลดลง

สำหรับปีหน้า รายงานของธนาคารโลกคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัวที่ระดับ 4.3% และอาจเพิ่มเป็น 5% หากการแจกจ่ายวัคซีนไปยังประเทศยากจนทำได้รวดเร็วขึ้น

XS
SM
MD
LG