ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตร.จีนทุบตีผู้ประท้วงที่โรงงานผลิตไอโฟน ข้อหาละเมิดมาตรการโควิด-19


FILE - In this photo taken from video footage and released by Hangpai Xingyang, people with suitcases and bags are seen leaving from a Foxconn compound in Zhengzhou in central China's Henan Province on Oct. 29, 2022.
FILE - In this photo taken from video footage and released by Hangpai Xingyang, people with suitcases and bags are seen leaving from a Foxconn compound in Zhengzhou in central China's Henan Province on Oct. 29, 2022.

พนักงานของโรงงานผลิตโทรศัพท์ไอโฟนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกซึ่งตั้งอยู่ในประเทศจีน ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจทุบตีและควบคุมตัวไว้ หลังออกมาชุมนุมประท้วงเรียกร้องให้มีการปรับขึ้นค่าแรง ขณะที่ ทางการยังบังคับใช้มาตรการคุมเข้มเพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 อยู่ ตามข้อมูลจากพยานในเหตุการณ์และคลิปวิดีโอที่มีการเผยแพร่ออกมาทางสื่อสังคมออนไลน์ในวันพุธ

คลิปวิดีโอที่มีการบันทึกไว้ได้จากภายในโรงงานซึ่งอยู่ในเมืองเจิ้งโจว แสดงให้เห็นภาพคนจำนวนหลายพันคนที่สวมหน้ากากอยู่กำลังเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สวมชุดป้องกันการติดเชื้อสีขาวพร้อมถือโล่พลาสติกปราบจลาจล โดยมีภาพขณะที่ตำรวจทั้งเตะและทุบตีผู้ชุมนุมรายหนึ่งด้วยกระบองด้วย

และเมื่อเดือนที่แล้ว พนักงานหลายพันคนของโรงงานผลิตไอโฟนในเมืองเจิ้งโจว ที่เป็นของบริษัท Foxconn Technology Group ของไต้หวัน พากันตบเท้าหยุดงานเพื่อประท้วงเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ไม่ปลอดภัย หลังมีการพบการติดเชื้อโคโรนาไวรัสในโรงงาน

และในวันอังคาร ก็เกิดการประท้วงขึ้นมาอีกครั้ง เนื่องจากความไม่พอใจที่ว่า Foxconn เปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการว่าจ้างงานให้กับพนักงานใหม่ที่เข้ามาทำงานเพราะบริษัทเสนอค่าจ้างที่สูงขึ้นให้

ลี่ ซันชาน พนักงานรายหนึ่งบอกกับผู้สื่อข่าวว่า ตนเองลาออกจากงานเสิร์ฟอาหารเพื่อเห็นโฆษณาของบริษัทที่สัญญาจะจ่ายค่าจ้างถึง 25,000 หยวน (3,500 ดอลลาร์) ต่อการทำงาน 2 เดือน แต่เมื่อมาทำงานจริง บริษัทกลับแจ้งพนักงานชุดใหม่นี้ว่า จะต้องทำงานเพิ่มอีก 2 เดือนโดยจะได้รับค่าแรงที่ต่ำกว่าปกติ เพื่อให้ได้เงินก้อนดังกล่าวในที่สุด

ฝ่าย Foxconn ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในไต้หวัน ออกแถลงการณ์ที่ระบุว่า บริษัทจ่าย “เงินเบี้ยเลี้ยงสำหรับการทำงาน” ให้พนักงานเสมอ ตราบเท่าที่ตัวพนักงานนั้น “ทำหน้าที่ครบตามภาระผูกพันในสัญญา” ทั้งยังปฏิเสธความเห็นที่มีการโพสต์ทางออนไลน์ว่า มีพนักงานที่ติดโคโรนาไวรัสพักอาศัยอยู่ในหอพักที่โรงงานเจิ้งโจว พร้อมยืนยันว่า ทางบริษัทได้ทำการฆ่าเชื้อพื้นที่ทั้งหมดแล้ว และมีการตรวจสอบตามมาตรฐานของรัฐบาลก่อนจะอนุญาตให้พนักงานย้ายเข้าไปอาศัยด้วย

ในส่วนของเหตุความรุนแรงที่มีรายงานออกมานั้น Foxconn ระบุว่า “บริษัทจะทำการสื่อสารกับพนักงานและรัฐบาลต่อไป เพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์เช่นนั้นเกิดขึ้นอีก”

ก่อนหน้านี้ บริษัท แอปเปิล ได้ออกมาเตือนแล้วว่า การนำส่งโทรศัพท์ไอโฟน-14 ซึ่งเป็นรุ่นล่าสุดจะล่าช้า เนื่องจากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดที่ตัวโรงงาน ขณะที่ รัฐบาลเมืองเจิ้งโจวสั่งห้ามไม่ให้บุคคลภายนอกเดินทางเข้าไปในเขตอุตสาหกรรมที่อยู่รอบ ๆ โรงงานของ Foxconn ที่มีพนักงานอยู่ราว 200,000 คนด้วย

ชาวจีนที่ไม่พอใจกับมาตรการจำกัดต่าง ๆ ของทางการเพื่อควบคุมโควิด-19 ที่ส่งผลให้ต้องมีการปิดร้านรวงและที่ทำงาน ทั้งยังบังคับให้คนหลายล้านต้องกักตัวอยู่แต่ในบ้านคุกรุ่นขึ้นเรื่อย ๆ จนทำให้เกิดเหตุประท้วงไปทั่ว

ทั้งนี้ กรณีการประท้วงในจีนเกิดขึ้นมากขึ้นเรื่อย ๆ พอ ๆ กับตัวเลขผู้ติดเชื้อทั่วประเทศ โดยในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่ถึงกว่า 253,000 คน และตัวเลขเฉลี่ยรายวันก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตามรายงานของรัฐบาลจีนที่เผยแพร่ออกมาในวันอังคาร

และในวันพุธ ทางการจีนรายงานว่า พบผู้ติดเชื้อใหม่ 28,883 คน ในช่วง 24 ชั่วโมงก่อนหน้า โดย 26,242 คนนั้นไม่ได้แสดงอาการใด ๆ

ในวันเดียวกัน รัฐบาลท้องถิ่นกรุงปักกิ่งประกาศเปิดโรงพยาบาลสนามที่ศูนย์จัดแสดงนิทรรศการแห่งหนึ่งและสั่งพักการเรียนการสอนที่ Beijing International Studies University หลังมีการพบผู้ติดเชื้อภายในมหาวิทยาลัยแห่งนี้

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG