ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนยืนยัน ผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตรายแรกในรอบเกือบ 6 เดือน


Virus Outbreak China
Virus Outbreak China

รัฐบาลจีนประกาศยอมรับว่า มีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโคโรนาไวรัสซึ่งเป็นรายแรกในรอบเกือบครึ่งปี แม้จะมีการดำเนินมาตรการควบคุมการระบาดอย่างเข้มงวดทั่วประเทศตลอดเวลาที่ผ่านมา

คณะกรรมาธิการสุขภาพแห่งชาติยืนยันในวันอาทิตย์ว่า พบผู้ป่วยโควิด-19 ที่เสียชีวิตซึ่งเป็นชาวกรุงปักกิ่งวัย 87 ปี โดยครั้งล่าสุดที่มีการรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตนั้นคือเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคมที่นครเซี่ยงไฮ้

นับตั้งแต่มีการระบาดของโควิด-19 มา ตัวเลขสะสมของผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 อยู่ที่ 5,227 คน ขณะที่ จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมนั้นอยู่ที่เพียง 286,197 คน จากจำนวนประชากรทั้งหมดราว 1,400 ล้านคน

ตัวเลขต่าง ๆ ของจีนนั้นทำให้ผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกสงสัยอย่างมาก เนื่องจากรัฐบาลพรรคคอมมิวนิสต์มีประวัติเกี่ยวกับการตกแต่งตัวเลขสถิติอยู่แล้ว และไม่อนุญาตให้คนภายนอกทำการตรวจสอบใด ๆ ด้วย

รายงานข่าวระบุว่า ทางการจีนมักอธิบายสาเหตุของผู้เสียชีวิตที่ติดเชื้อโคโรนาไวรัสว่า เป็นเพราะอาการป่วยที่มีอยู่ก่อน เช่น โรคเบาหวาน หรือ โรคหัวใจ ซึ่งทำให้การระบุตัวเลขผู้เสียชีวิตที่ชัดเจนจากไวรัสนี้เป็นไปได้ยาก

ทั้งนี้ จีนประกาศในวันอาทิตย์ด้วยว่า พบผู้ติดเชื้อใหม่จำนวน 24,215 คนในช่วง 24 ชั่วโมงก่อนหน้า โดยส่วนใหญ่นั้นไม่แสดงอาการป่วยออกมาก

ขณะเดียวกัน อัตราการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ของจีนซึ่งนับรวบแม้แต่ผู้ที่รับยาไปเพียง 1 เข็มด้วย อยู่ที่กว่า 92% แต่ตัวเลขในกลุ่มผู้สูงอายุ โดยเฉพาะผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 81 ปีขึ้นไปนั้นต่ำกว่าค่อนข้างมาก ที่ระดับราว 65% ตามรายงานของคณะกรรมาธิการสุขภาพแห่งชาติจีน

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG