ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวจีนกังวลหนัก หลังทางการออกกฎควบคุมโควิดชุดใหม่


A delivery driver hands food to a resident of an apartment compound that was placed under lockdown as outbreaks of COVID-19 continue in Beijing, China, Nov. 12, 2022
A delivery driver hands food to a resident of an apartment compound that was placed under lockdown as outbreaks of COVID-19 continue in Beijing, China, Nov. 12, 2022

ทางการท้องถิ่นในหลายเมืองของจีนเริ่มลดการบังคับตรวจการติดเชื้อโควิด-19 ในวันจันทร์ หลังกรุงปักกิ่งประกาศผ่อนคลายมาตรการเข้มข้นควบคุมการระบาดบางรายการ แต่การเปลี่ยนแปลงนี้กลับทำให้เกิดความกังวลใจในบางชุมชนแทนแล้ว ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

ที่เมืองซื่อเจี๋ยจวง ทางภาคเหนือของจีน บางครอบครัวแสดงความกังวลว่า ลูกหลานของตนอาจตกอยู่ในความเสี่ยงของการติดเชื้อโคโรนาไวรัสเมื่อไปเรียน จึงแก้ตัวแทนว่า ลูกหลานของตนนั้นมีอาการปวดฟันหรือปวดหูเพื่อลาเรียน ตามข้อมูลที่มีการเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ หลังสื่อทางการจีนรายงานว่า จะยุติการทดสอบการติดเชื้อในเมืองในเร็ว ๆ นี้แล้ว

ส่วนที่เมืองย่านจี่ ทางตะวันออกเฉียงเหนือ และเมืองเหอเฝ่ย ทางตะวันออกของประเทศ มีรายงานว่า ทางการท้องถิ่นประกาศแผนเตรียมหยุดการตรวจหาการติดเชื้อตามชุมชนแล้วเช่นกัน

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการสุขภาพแห่งชาติจีนประกาศปรับเปลี่ยนมาตรการควบคุมโควิด-19 ครั้งใหญ่ที่สุด เพื่อหวังลดแรงกระทบในชีวิตประจำวันของประชาชน แม้ว่า รัฐบาลกลางจะยังคงปฏิบัติตามนโยบายโควิดเป็นศูนย์ต่อไปก็ตาม

นอกจากการลดจำนวนวันกักตัวแล้ว คณะกรรมาธิการสุขภาพแห่งชาติประกาศว่า ผู้ที่มีประวัติใกล้ชิดกับคนที่อยู่ใกล้กับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ไม่ต้องแยกตัวเฝ้าระวังอาการ แต่ยังอาจมีการสั่งล็อกดาวน์ได้อีก

ภายการการปรับเปลี่ยนนี้ จำนวนวันที่ทางการบังคับให้ผู้ที่เข้าใกล้ผู้ป่วยและผู้ที่เดินทางเข้าประเทศต้องกักตัวเฝ้าระวังอาการลดลง 2 วันเหลือ 8 วัน ซึ่งเรื่องนี้เป็นสิ่งที่นักลงทุนยินดีมาก ขณะที่ ผู้เชี่ยวชาญไม่คาดว่า จีนจะทำการผ่อนคลายอย่างมีนัยสำคัญจนกว่าจะถึงเดือนมีนาคมหรือเดือนเมษายนของปีหน้าเป็นอย่างเร็ว

ทั้งนี้ การผ่อนคลายมาตรการบางรายการนี้เกิดขึ้น ขณะที่ เมืองสำคัญ ๆ หลายแห่ง เช่น กรุงปักกิ่ง รายงานตัวเลขผู้ป่วยสูงสุดในวันจันทร์ โดยเมืองฉงชิ่ง กวางโจว และเจิ้งโจว รายงานตัวเลขสูงสุดใหม่เช่นกัน ขณะที่ ตัวเลขผู้ป่วยใหม่ที่เป็นการติดต่อภายในประเทศทั่วจีนในวันจันทร์ทำสถิติใหม่ที่ 16,072 คน เทียบกับตัวเลข 14,761 คนในวันอาทิตย์

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG