ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ก้อนกรวด' อาหารที่ผู้หญิงชาวเคนยาเรียกร้องอยากกินยามแพ้ท้อง


A woman sells odowa stones at a roadside market in Nairobi, Kenya (R. Ombuor/VOA).
A woman sells odowa stones at a roadside market in Nairobi, Kenya (R. Ombuor/VOA).

เวลามีครรภ์ ร่างกายขาดแคลเซียมและแร่ธาตุอื่นๆ ผู้หญิงจึงหันไปรับประทานก้อนกรวดซึ่งมีแร่ธาตุอยู่บ้าง

อาหารที่ผู้หญิงเรียกร้องอยากรับประทานเวลาแพ้ท้องนั้นแตกต่างกันไปตามแต่ละประเทศ

Odowa stones are being packaged and sold mostly to be eaten by pregnant women in Kenya (R. Ombuor/VOA).
Odowa stones are being packaged and sold mostly to be eaten by pregnant women in Kenya (R. Ombuor/VOA).

เรื่องที่เล่าต่อๆ กันมาในบ้านเรา บอกว่า ผู้หญิงบางคนอยากรับประทานดินสอพอง เมื่อซักไซ้เพื่อนชาวยิว ก็ได้รับคำบอกเล่าว่า แตงกวาดอง หรือ pickle เป็นของขาดไม่ได้สำหรับหลายๆ คน และเพื่อนชาวอินเดียบอกว่า มะม่วงดองเป็นของโปรดของผู้หญิงชาวอินเดียเวลาแพ้ท้อง

Joyce Navtutu คุณแม่ลูกสองในกรุงไนโรบี ประเทศเคนยา บอกว่าตอนตั้งท้องลูกทั้งสองคน โดยเฉพาะคนสุดท้อง เธอต้องรับประทาน odowa หรือก้อนกรวด เธอเปรียบเทียบความดึงดูดของ odowa ว่าเหมือนกับเทน้ำลงไปที่พื้นดิน จะมีกลิ่นระเหยออกมา ซึ่งเธอบอกว่าน่าสูดดมและน่ารับประทาน และเมื่อเริ่มรับประทานแล้ว หยุดได้ยากมาก

และตามความเป็นจริงแล้ว ผู้หญิงชาวเคนยารับประทานทั้ง ดิน ฝุ่น และทรายในยามแพ้ท้อง

ส่วนความนิยมก้อนกรวด ซึ่งมีขนาดใกล้เคียงลูกหินนี้ แพร่กระจายไปตามเมืองต่างๆ ทั่วประเทศ จากการวางแผงขายข้างถนน เวลานี้ขึ้นห้างและซุปเปอร์มาร์เก็ตแล้ว

Leah Adhiambo นายหน้าค้าส่งก้อนกรวด odowa ให้กับซุปเปอร์มาร์เก็ตประเภทไฮโซ บอกว่า มีคนนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในหมู่ผู้หญิงไม่ว่าจะร่ำรวยหรือไม่

ผู้ค้าส่งรายนี้อธิบายไว้ด้วยว่า ที่เวลานี้มีการจัดทำห่อก้อนกรวดที่วางขายตามห้างร้านให้สวยงามก็เพราะอยากจะดึงดูดลูกค้าฐานะดีเพิ่มขึ้น หรือจะว่า น้ำขึ้นให้รีบตักก็ได้

ส่วนผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์อย่างแพทย์หญิง Jane Mwangi ที่ Miliki Afya Clinic ในกรุงไนโรบี ให้คำอธิบายเกี่ยวกับความอยากรับประทานของแปลกๆ ของผู้หญิงยามแพ้ท้องไว้ว่า เป็นเรื่องที่ร่างกายเรียกร้องแร่ธาตุที่ขาดแคลน

คุณหมอ Jane Mwangi บอกว่า เวลามีครรภ์ ร่างกายขาดแคลเซียมและแร่ธาตุอื่นๆ ผู้หญิงจึงหันไปรับประทานก้อนกรวด ซึ่งมีแร่ธาตุอยู่บ้าง แต่ที่ถูกแล้วควรจะไปหาแพทย์เพื่อขอยาเสริมอาหารที่ร่างกายต้องการ

แพทย์หญิงผู้นี้เตือนส่งท้ายว่า การรับประทานก้อนกรวดอาจก่อให้เกิดการติดเชื้อและปัญหาทางสุขภาพอื่นๆต่อทั้งมารดาและลูกได้

XS
SM
MD
LG