ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาหลีใต้-สหรัฐฯ ร่วมยิงขีปนาวุธตอบโต้การทดสอบจรวดเกาหลีเหนือ


An ATACMS, a surface-to-surface missile, is fired during a joint military training between U.S. and South Korea at an unidentified location
An ATACMS, a surface-to-surface missile, is fired during a joint military training between U.S. and South Korea at an unidentified location

กองทัพเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ยิงขีปนาวุธ 8 ลูกไปตกนอกชายฝั่งด้านตะวันออกของคาบสมุทรเกาหลีในวันอาทิตย์ เพื่อตอบโต้ที่เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธไม่ถึงหนึ่งวันก่อนหน้านั้น สร้างความตึงเครียดยิ่งขึ้นระหว่างเพื่อนบ้านสองประเทศ

การตอบโต้ล่าสุดของเกาหลีใต้และสหรัฐฯ คือการส่งสัญญาณจากประธานาธิบดียูน ซุก-ยอล ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนที่แล้ว ว่าจะมีการตอบโต้อย่างทันทีและแข็งกร้าวต่อการทดสอบขีปนาวุธและการยั่วยุของเกาหลีเหนือ

ถือเป็นการปรับเปลี่ยนนโยบายที่มีต่อเกาหลีเหนืออย่างสิ้นเชิง เมื่อเทียบกับในสมัยของประธานาธิบดี มูน แจ-อิน ซึ่งลดการเผชิญหน้าทางทหารกับรัฐบาลกรุงเปียงยาง เพื่อผ่อนคลายความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี และรักษาช่องทางการเจรจาระหว่างสองประเทศเอาไว้

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์บางคนเกรงว่า ปธน.ยูน อาจถูกดึงเข้าสู่วังวนของการยั่วยุคุกคามกันและกัน ซึ่งอาจถูกผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จอง อึน ใช้เป็นข้ออ้างในการพัฒนาและทดสอบอาวุธที่รุนแรงและมีอานุภาพมากขึ้น แต่ผู้เชี่ยวชาญบางคนเชื่อว่าเกาหลีใต้จำเป็นต้องใช้มาตรการที่แข็งกร้าวเพื่อข่มขู่เกาหลีเหนือเช่นกัน

เมื่อวันอาทิตย์ กองทัพเกาหลีใต้รายงานว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ 8 ลูกในเวลาห่างกัน 35 นาที ถือเป็นการเดินหน้าทดสอบขีปนาวุธอย่างต่อเนื่องและบ่อยครั้งที่สุดในประวัติศาสตร์เกาหลีเหนือ

ทางด้านกองทัพเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ซึ่งอยู่ระหว่างการซ้อมรบร่วมกัน ตอบโต้ด้วยการยิงขีปนาวุธ 8 ลูกเช่นกันในช่วงเช้าตรู่วันจันทร์ โดยกองทัพเกาหลีใต้มีแถลงการณ์ว่า "เป็นการสาธิตศักยภาพและท่าทีทางการทหารในการโจมตีอย่างแม่นยำกลับไปยังจุดที่เกิดการยั่วยุนั้นในทันที"

ประธานาธิบดียูนแห่งเกาหลีใต้ กล่าวในวันจันทร์ระหว่างเข้าร่วมพิธีเนื่องในวันรำลึกถึงผู้วายชนม์ในสงครามของเกาหลีใต้ ว่า "รัฐบาลของเราจะตอบโต้อย่างหนักแน่นและรุนแรงต่อภัยคุกคามและการยั่วยุจากเกาหลีเหนือ" และว่า "เราจะรับประกันว่าไม่มีช่องโหว่ใด ๆ ในการปกป้องชีวิตและทรัพย์สินประชาชนของเรา"

South Korean President Yoon Suk-yeol speaks during a ceremony marking Korean Memorial Day at the Seoul National cemetery on June 06, 2022 in Seoul, South Korea.
South Korean President Yoon Suk-yeol speaks during a ceremony marking Korean Memorial Day at the Seoul National cemetery on June 06, 2022 in Seoul, South Korea.

ทั้งนี้ ผู้นำเกาหลีใต้คนใหม่ไม่เพียงแต่จะใช้แนวทางที่แข็งกร้าวต่อเพื่อนบ้านทางเหนือเท่านั้น แต่ยังสนับสนุนการพัฒนาเขี้ยวเล็บของกองทัพเกาหลีใต้และกระชับความสัมพันธ์ทางทหารกับสหรัฐฯ โดยได้มีการหารือกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน เมื่อเดือนที่แล้วว่า อาจมีการขยายขนาดการซ้อมรบระหว่างสองประเทศให้ใหญ่ขึ้น รวมทั้งยืนยันการติดตั้ง "สินทรัพย์เชิงยุทธศาสตร์" ซึ่งอาจหมายถึงเรือรบและเครื่องบินทิ้งระเบิดที่สามารถติดตั้งศักยภาพด้านนิวเคลียร์ได้อีกด้วย

นับตั้งแต่ปธน.ยูน เข้ารับตำแหน่ง เกาหลีเหนือได้ทดสอบขีปนาวุธไปแล้ว 3 ครั้ง ซึ่ง 2 ใน 3 ครั้งนั้นทางเกาหลีใต้ได้ตอบโต้ด้วยการยิงขีปนาวุธทันที

โดยเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม หลังจากที่เกาหลีเหนือทดสอบจรวด 3 ลูก เกาหลีใต้และสหรัฐฯ ระบุว่าได้ยิงขีปนาวุธ 2 ลูกจากเมืองกังเนืองทางภาคใต้เป็นการตอบโต้ แต่แหล่งข่าวในเมืองดังกล่าวบอกกับวีโอเอว่า เห็นขีปนาวุธอย่างน้อย 20 ลูกถูกยิงออกมาในวันนั้น

  • ที่มา: วีโอเอ

XS
SM
MD
LG