ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาหลีใต้ เสนอแผนช่วยเหลือศก.หากเกาหลีเหนือยุติโครงการนิวเคลียร์


South Korean President Yoon Suk Yeol takes an oath during his inauguration in front of the National Assembly in Seoul, South Korea.
South Korean President Yoon Suk Yeol takes an oath during his inauguration in front of the National Assembly in Seoul, South Korea.

ประธานาธิบดี ยูน ซอก-ยอล เข้ารับตำแหน่งในวันอังคาร พร้อมย้ำชัดว่า โครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือนั้นเป็นภัยคุกคาม แต่พร้อมที่จะจัดทำแผนเศรษฐกิจเพื่อช่วยเหลือโสมแดงหากมุ่งมั่นที่จะปลดอาวุธนิวเคลียร์

ผู้นำเกาหลีใต้ กล่าวที่หน้าอาคารรัฐสภาเกาหลีใต้ในวันอังคารว่า “ระหว่างที่โครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือเป็นภัยคุกคาม ไม่เพียงแต่กับความมั่นคงของเรา แต่ยังรวมถึงเอเชียตะวันออกทั้งหมด แต่ประตูสู่การเจรจายังคงเปิดอยู่ เพื่อให้เราสามารถแก้ไขภัยคุกคามนี้ได้อย่างสันติ”

ประธานาธิบดีคนใหม่ของเกาหลีใต้สัญญาว่า จะมีท่าทีแข็งกร้าวต่อเกาหลีเหนือในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง แต่เลี่ยงที่จะใช้ถ้อยแถลงที่แข็งกร้าวต่อเกาหลีเหนือในพิธีปฏิญาณตนรับตำแหน่ง ท่ามกลางความกังวลว่า เกาหลีเหนือเตรียมกลับมาทดสอบอาวุธนิวเคลียร์อีกครั้งในรอบเกือบห้าปี

นอกจากนี้ ประธานาธิบดียูน ยังได้กล่าวว่า “หากเกาหลีเหนือเริ่มดำเนินการในกระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์ให้เสร็จสมบูรณ์ เราก็พร้อมจะทำงานร่วมกับประชาคมระหว่างประเทศ เพื่อนำเสนอแผนการอันเด็ดเดี่ยวที่จะเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจให้กับเกาหลีเหนืออย่างมากมายและปรับปรุงคุณภาพชีวิตของประชาชนด้วย”

ในโอกาสนี้ ผู้นำเกาหลีใต้คนใหม่ ได้กล่าวถึงการเข้ามากระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ เพื่อเยียวยารักษาการแบ่งแยกทางการเมือง และความเหลื่อมล้ำด้านรายได้ของเกาหลีใต้ด้วย

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG