ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เตรียมประมูลสะพานไม้ชนบทอังกฤษ ฉากสำคัญใน ‘วินนี เดอะ พูห์’


Britain Pooh Bridge Auction
Britain Pooh Bridge Auction

การผจญภัยของหมีน้อยชอบกินน้ำผึ้ง “วินนี เดอะ พูห์” ได้ครอบครองพื้นที่ในหัวใจของเด็กและผู้ใหญ่มาเกือบ 100 ปีแล้ว ในวันนี้แฟนของ วินนี เดอะ พูห์ กำลังจะมีโอกาสได้เป็นเจ้าของสะพานไม้แห่งหนึ่งในชนบททางใต้ของประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของเรื่องราวของวินนี เดอะ พูห์ ผ่านการประมูล ตามการรายงานของสำนักข่าว Associated Press

เอ. เอ. มิลน์ (A. A. Milne) ผู้เขียนหนังสือชุด “วินนี เดอะ พูห์” ที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม มักจะใช้เวลาเล่นกับ คริสโตเฟอร์ โรบิน ลูกชายของเขา ที่สะพานดังกล่าวในช่วงทศวรรษที่ 1920

สะพานที่ว่านี้ มีชื่อเดิมว่าสะพานโพสซิงฟอร์ด (Posingford Bridge) ซึ่งถูกสร้างในปี 1907 และได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของฉากหลังของการผจญภัยของพูห์และผองเพื่อนในหนังสือชุด ที่เริ่มตีพิมพ์ในปี 1926

สะพานโพสซิงฟอร์ดถูกเปลี่ยนชื่อเป็นสะพานพูห์สติกส์ (Poohsticks Bridge) ในปี 1997 โดยลูกชายของผู้เขียน ซึ่งตุ๊กตาสัตว์ของเขาคือที่มาของแรงบันดาลใจในการสร้างตัวละครหมีพูห์และเพื่อนตัวอื่น ๆ

นายเจมส์ ไรแลนดส์ แห่งบริษัทประมูล Summer Place Auctions กล่าวว่าการนำเอาสะพานพูห์สติกส์มาประมูลจะเป็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่ให้ผู้คนทั่วโลกได้เข้าร่วมประมูลซื้อ และนำสะพานเข้าไปไว้ในพิพิธภัณฑ์ โดยก่อนหน้านี้ Summer Place Auctions เคยเปิดประมูลชิ้นส่วนของกำแพงเบอร์ลินรวมแล้วถึง 20 ตัน

ไรแลนดส์บรรยายว่าสะพานดังกล่าวเป็น “หนึ่งในวัตถุที่โด่งดังและสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งในทางวรรณกรรม” เขายังหวังว่าสะพานดังกล่าวจะเรียกราคาได้ถึง 250,000 ปอนด์ หรือประมาณเกือบ 11.4 ล้านบาท โดยเฉพาะเมื่อประเมินคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ความผูกพันและความสุขที่หนังสือ “วินนี เดอะ พูห์” ได้สร้างให้กับผู้อ่านหลายรุ่น ทั้งเด็กและผู้ใหญ่มาเป็นเวลาหลายปี

สะพานพูห์สติกส์ ได้ถูกรื้อถอนในปี 1999 หลังจากที่ทรุดโทรมเพราะมีผู้มาเยี่ยมเยียนมากมาย และมีการนำเอาโครงสร้างใหม่ไปวางแทน โดยได้รับเงินทุนจากบริษัทดิสนีย์

ตัวสะพานเดิมนั้นถูกยกลงมาและนำไปเก็บไว้ที่ทางใต้ของเขต อีสต์ ซัซเซกซ์ สะพานดังกล่าวมีความยาว 8.87 เมตร กว้าง 4.5 เมตร ได้รับการซ่อมแซมทำนุบำรุง โดยใช้ไม้โอ้คในพื้นที่ซ่อมแซมส่วนที่ขาดหายไป

การเปิดประมูลดังกล่าวจะตรงกับการเฉลิมฉลองครบรอบหนึ่งร้อยปีของการเปิดตัวหมีพูห์สู่นักอ่านทั่วโลก และเป็นวันที่ คริสโตเฟอร์ โรบิน ลูกชายของผู้เขียนได้รับตุ๊กตาหมีจากแฮร์รอดส์ ห้างสรรพสินค้าหรู เป็นของขวัญวันเกิดครบรอบหนึ่งปี

ไรแลนดส์ กล่าวว่า การเปิดประมูลสะพานหมีพูห์ ได้รับความสนใจจากทั่วโลก แต่เขาก็หวังว่าผู้ชนะจะปล่อยให้สะพานอยู่ที่เดิม ในเขตซัสเซกซ์ แต่เขาก็มั่นใจว่าหากผู้ชนะการประมูลจะนำเอาสะพานดังกล่าวไปอเมริกา หรือญี่ปุ่น สะพานหมีพูห์ก็จะยังเป็นที่รักเช่นกัน

XS
SM
MD
LG