ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อดีตรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ วิลเลี่ยม โคเฮน เล่าถึงการได้เข้าเฝ้าฯ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ครั้งแรก


William Cohen, signs the condolence book for His Majesty King Bhumibol Adulyadej.
William Cohen, signs the condolence book for His Majesty King Bhumibol Adulyadej.
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:48 0:00

ในจำนวนเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐที่ไปลงนามในสมุดแสดงความไว้อาลัยในการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐในกรุงวอชิงตัน มีนาย William Cohen อดีตรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ในช่วงระหว่างปี ค.ศ. 1997 จนถึง 2001 ซึ่งเป็นสมัยที่สองของประธานาธิบดี Bill Clinton รวมอยู่ด้วยผู้หนึ่ง

อดีตรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐผู้นี้ เล่าถึงโอกาสที่ได้เข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นครั้งแรกว่า เวลานั้นเป็นเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 1996 เขายังไม่ได้เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม และเพิ่งประกาศไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งตำแห่งวุฒิสมาชิกจากรัฐ Maine อีกต่อไป

เขาเดินทางไปกรุงเทพฯ เพื่อกล่าวปราศรัยที่ US-Thai Business Council ในเวลาเดียวกัน อดีตประธานาธิบดี Bill Clinton ก็อยู่ที่กรุงเทพฯ เพื่อร่วมงานฉลองวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และได้นำรัฐมนตรี Cohen เข้าเฝ้าฯ ด้วย

อดีตรัฐมนตรี Cohen เล่าถึงความประทับใจในการได้เข้าเฝ้าฯ เป็นครั้งแรกว่า แม้จะเป็นเวลาไม่นาน แต่ความประทับใจที่เกิดขึ้น คือพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงสงบนิ่ง เสมือนศูนย์กลางที่ดึงดูดให้ผู้คนให้เข้าร่วมอยู่ด้วยกัน เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน

ในขณะเดียวกัน ผู้ที่เข้าเฝ้าฯ ก็ตระหนักถึงพระบารมีและพระปรีชาญาณของพระองค์ และรัฐมนตรี Cohen กล่าวต่อไปว่า ความประทับใจในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชในครั้งนั้นติดอยู่ในใจมาจนถึงทุกวันนี้

อดีตรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ นาย William Cohen กล่าวว่า เขาได้เดินทางเยือนประเทศไทยในเวลาต่อมาอีกหลายครั้ง ในระหว่างที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม และปัจจุบันในฐานะนักธุรกิจ และเข้าใจดีว่า ประชาชนชาวไทยซึ่งได้รับพระมหากรุณาธิคุณโดยตรงจากพระมหากษัตริย์ผู้ไม่มีใครเสมอเหมือน และพระปรีชาสามารถในด้านต่างๆ รวมทั้งงานด้านศิลปะการดนตรี และการพัฒนาประเทศ

จึงเชื่อว่าประชาชนชาวไทยจะจดจำพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชตลอดไป

William Cohen(Mid) and Daniel R. Russel (Right) are waiting to sign the condolence book for His Majesty King Bhumibol Adulyadej.
William Cohen(Mid) and Daniel R. Russel (Right) are waiting to sign the condolence book for His Majesty King Bhumibol Adulyadej.

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG