ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิกิพีเดีย สู้คดีฟ้องร้องของรัสเซียให้ลบข้อมูลสงครามยูเครนออกจากเว็บ


UKRAINE-CRISIS/CUSTODY BANKS
UKRAINE-CRISIS/CUSTODY BANKS

มูลนิธิวิกิมีเดีย (Wikimedia Foundation) ซึ่งเป็นเจ้าของเว็บไซต์วิกิพีเดีย ยื่นเรื่องอุทธรณ์ต่อศาลในกรุงมอสโก ที่ตัดสินออกคำสั่งให้ทำการลบข้อมูลเกี่ยวกับการที่กองทัพรัสเซียรุกรานยูเครนออกจากเว็บของตน โดยแย้งว่า ผู้คนนั้นมีสิทธิ์ที่จะรับรู้ความจริงเกี่ยวกับสงครามที่เกิดขึ้น ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

ทั้งนี้ ศาลกรุงมอสโกสั่งปรับมูลนิธิวิกิมีเดียเป็นเงิน 5 ล้านรูเบิล (ราว 88,000 บาท) สำหรับการปฏิเสธที่จะลบข้อมูลที่ผู้พิพากษาให้คำนิยามว่า เป็นข้อมูลบิดเบือนที่ปรากฎอยู่ในบทความภาษารัสเซียของวิกิพีเดีย ซึ่งรวมความถึง หัวข้อ “การรุกรานยูเครนโดยรัสเซีย” “อาชญากรรมสงครามระหว่างการรุกรานยูเครนโดยรัสเซีย” และ “การสังหารหมู่ในบูชา”

Wikipedia logo
Wikipedia logo

สตีเฟน ลาพอร์ท จาก มูลนิธิวิกิมีเดีย ระบุในแถลงการณ์ว่า “การตัดสิน(ใจดังกล่าว) ส่อแสดงว่า ความรู้ที่ได้รับการตรวจสอบและรวบรวมมาอย่างดีบนเว็บไซต์วิกิพีเดีย ซึ่งไม่สอดคล้องกับรายงานของรัฐบาลรัสเซีย ถือเป็น ข้อมูลบิดเบือน”

วิกิพีเดีย ซึ่งระบุว่า ตนนำเสนอ “ร่างที่ 2 ของหน้าประวัติศาสตร์ เป็นหนึ่งในแหล่งข้อมูลหลักที่ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงและนำเสนอเป็นภาษารัสเซีย ซึ่งเหลืออยู่ไม่กี่แห่งหลังรัฐบาลมอสโกเริ่มทำการปราบปรามสื่อในประเทศ

แต่ศาลมอสโกแย้งว่า สิ่งที่ถือเป็นข้อมูลบิดเบือนที่วิกิพีเดียนำเสนอนั้นนำมาซึ่งความเสี่ยงต่อความสงบสุขของประชาชนในรัสเซีย และว่า ทางมูลนิธิแห่งนี้ ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่นครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ดำเนินการต่าง ๆ จากภายในรัสเซียเอง

การดำเนินคดีต่อมูลนิธินี้เกิดขึ้นภายใต้อำนาจของกฎหมายที่มีเป้าหมายลงโทษผู้ที่ไม่ทำการลบข้อมูลต้องห้ามออกจากระบบสาธารณะ โดยผู้ที่ยื่นฟ้องคือ รอสคอมแนดซอร์ (Roskomnadzor) หน่วยงานกำกับดูแลกิจการด้านการสื่อสารของรัสเซีย

ทั้งนี้ วิกิพีเดียยื่นอุทธรณ์คำพิพากษานี้ไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน แต่เพิ่งมีการเปิดเผยออกมาในวันจันทร์ โดยผู้บริหารเว็บไซต์นี้แย้งว่า การลบข้อมูลดังกล่าวออกเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน และยืนยันว่า รัสเซียไม่มีอำนาจเหนือมูลนิธิวิกิมีเดีย ที่นำเสนอข้อมูลมากถึงกว่า 300 ภาษา

  • ที่มา: รอยเตอร์

XS
SM
MD
LG