ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เซเลนสกีเผย ทหารยูเครนปักหลักสู้รัสเซีย 'ทุกตารางเมตร' ในสมรภูมิเซเวโรดอแนตสก์


Ukrainian service members fire a BM-21 Grad multiple rocket launch system, near the town of Lysychansk, Luhansk region, amid Russia's attack on Ukraine, June 12, 2022.
Ukrainian service members fire a BM-21 Grad multiple rocket launch system, near the town of Lysychansk, Luhansk region, amid Russia's attack on Ukraine, June 12, 2022.

ประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน กล่าวในวันจันทร์ว่า ทหารรัสเซียและยูเครนต่างปักหลักสู้กัน "ในทุกตารางเมตร" ของเมืองเซเวโรดอแนตสก์ พร้อมร้องขอไปยังประชาคมโลกว่า "ยูเครนต้องการระบบต่อต้านขีปนาวุธสมัยใหม่" เพื่อใช้รับมือการโจมตีของรัสเซีย

ผู้นำยูเครนกล่าวผ่านวิดีโอว่า เป้าหมายทางยุทธศาสตร์ของรัสเซียนั้นยังคงเหมือนเดิม คือการใช้กำลังทหารบุกกดดันเมืองลีซีแชนสก์, เมืองบักห์มุต และเมืองสโลวีแยนสก์ ซึ่งอยู่รอบเมืองเซเวโรดอแนตสก์ ในแคว้นดอนบาสทางตะวันออกของยูเครน

มีไคโล โปโดลยัก ที่ปรึกษาของประธานาธิบดีเซเลนสกี ทวีตในวันจันทร์ว่า ยูเครนต้องการอาวุธหนักเพิ่มเพื่อยุติสงครามครั้งนี้ให้ได้ ซึ่งรวมถึง ปืนใหญ่ฮาววิตเซอร์ 1,000 กระบอก, ระบบยิงจรวดแบบหลายลำกล้อง 300 ชุด, รถถัง 500 คัน, รถหุ้มเกราะ 2,000 คัน และโดรน 1,000 ลำ

ทั้งนี้ รัฐมนตรีกลาโหมของชาติสมาชิกองค์การนาโต้จะร่วมประชุมกันที่กรุงบรัสเซลล์ ในวันที่ 15 มิถุนายน โดยคาดว่าจะมีการหารือกันเรื่องการส่งความช่วยเหลือทางทหารเพิ่มเติมให้แก่ยูเครนด้วย

เมื่อวันอาทิตย์ กองทัพรัสเซียได้ระดมโจมตีโรงงานเคมี ซึ่งเป็นที่หลบภัยของทหารและพลเมืองยูเครน ในเมืองเซเวโรดอแนตสก์ และระเบิดสะพานเพื่อปิดตายเมืองนี้

กองทัพรัสเซีย ระเบิดสะพานข้ามแม่น้ำที่เชื่อมต่อเมืองเซโวโรดอแนตสก์ไปยังเมืองอื่น ๆ ของยูเครน ปิดกั้นเส้นทางการอพยพของพลเมือง และเป็นการระเบิดสะพานแห่งที่สองจากทั้งหมดสามสะพานเชื่อมต่อเมืองนี้แล้ว

ทั้งนี้ เมืองเซโวโรดอแนตสก์ เป็นใจกลางสมรภูมิที่ฝั่งรัสเซียและยูเครนพยายามเข้าควบคุมพื้นที่ให้ได้ ซึ่งนายกเทศมนตรีเมืองเซเวโรดอแนตสก์ โอเล็กซานเดอร์ สเตรียค กล่าวว่า กองทัพยูเครนยังคงต้านการปะทะจากกองทัพรัสเซียอย่างแข็งแกร่งได้อยู่

ขณะที่เจ้าหน้าระดับสูงของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ คาดว่า รัสเซียมีแนวโน้มที่จะเข้ายึดครองเขตปกครองลูฮันสก์ได้ภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี และรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG