ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซีย อ้างโจมตีโรงงานเคมี-ระเบิดสะพานตัดขาดเซโวโรดอแนตสก์


Smoke rises after a military strike on a compound of Sievierodonetsk's Azot Chemical Plant, amid Russia's attack on Ukraine, in the town of Lysychansk, Luhansk region, Ukraine, June 10, 2022.
Smoke rises after a military strike on a compound of Sievierodonetsk's Azot Chemical Plant, amid Russia's attack on Ukraine, in the town of Lysychansk, Luhansk region, Ukraine, June 10, 2022.

กองทัพรัสเซียอ้างว่าได้ระดมโจมตีโรงงานเคมี ซึ่งเป็นที่หลบภัยของทหารและพลเมืองยูเครน ในเมืองเซเวโรดอแนตสก์ ทางตะวันออกของยูเครน และระเบิดสะพานเพื่อปิดตายเมืองนี้ เมื่อวันอาทิตย์ ตามรายงานของเอพีและรอยเตอร์

กองทัพรัสเซีย ระเบิดสะพานข้ามแม่น้ำที่เชื่อมต่อเมืองเซโวโรดอแนตสก์ไปยังเมืองอื่น ๆ ของยูเครน ปิดกั้นเส้นทางการอพยพของพลเมือง และเป็นการระเบิดสะพานแห่งที่สองจากทั้งหมดสามสะพานเชื่อมต่อเมืองนี้แล้ว ตามการเปิดเผยของทางการท้องถิ่นเมื่อวันอาทิตย์

เซอร์ฮีย์ ฮายดาย ผู้ว่าการเขตปกครองลูฮันสก์ ยอมรับว่ากองทัพรัสเซียทำลายสะพานข้ามแม่น้ำซิเวอร์สกี ดอแนตสก์ ที่เชื่อมต่อเมืองเซโวโรดอแนตสก์ ไปยังเมืองลีซีแชนสก์ แต่ปฏิเสธข้อกล่าวอ้างเรื่องการโจมตีโรงงานเคมี ว่าเป็นคำโกหกของกลุ่มกองกำลังแบ่งแยกดินแดนที่ฝักใฝ่รัสเซีย โดยตอนนี้กองทัพยูเครนยังคงควบคุมพื้นที่เขตอุตสาหกรรมและโรงงานเคมีอซ็อตอยู่ และว่าการต่อสู้ยังดำเนินต่อไปทั่วท้องถนนในพื้นที่

ฮายดาย เพิ่มเติมว่า ตอนนี้เหลือสะพานเพียงแห่งเดียวที่เชื่อมต่อเมืองเซโวโรดอแนตสก์ไปยังเมืองอื่น ๆ ของยูเครนโดยการขนส่งด้วยรถยนต์ ซึ่งหากมีการระดมโจมตีจากรัสเซียอีก เมืองเซโวโรดอแนตสก์จะถูกตัดขาดโดยสิ้นเชิง

ทั้งนี้ เมืองเซโวโรดอแนตสก์ เป็นใจกลางสมรภูมิที่ฝั่งรัสเซียและยูเครนพยายามเข้าควบคุมพื้นที่ให้ได้ ซึ่งนายกเทศมนตรีเมืองเซเวโรดอแนตสก์ โอเล็กซานเดอร์ สเตรียค กล่าวว่า กองทัพยูเครนยังคงต้านการปะทะจากกองทัพรัสเซียอย่างแข็งแกร่งได้อยู่ ด้านประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน กล่าวเมื่อค่ำวันเสาร์ว่า กลยุทธ์สำคัญในการเข้ายึดครองเมืองนี้ของรัสเซียยังไม่เปลี่ยนแปลง คือ การระดมโจมตีอย่างหนักทั่วทุกตารางเมตร

ผู้นำยูเครน กล่าวด้วยว่า ตอนนี้ไม่มีใครทราบว่าสงครามกับรัสเซียจะดำเนินไปยาวนานแค่ไหน แต่กองทัพยูเครนได้ต้านทานกองทัพรัสเซียที่คิดว่าจะยึดพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครนได้อย่างรวดเร็ว เหมือนที่เคยคาดคิดว่าจะเข้ายึดครองกรุงเคียฟได้อย่างรวดเร็วในช่วงแรกของสงคราม ขณะที่เจ้าหน้าระดับสูงของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ คาดว่า รัสเซียมีแนวโน้มที่จะเข้ายึดครองเขตปกครองลูฮันสก์ได้ภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

ในวันอาทิตย์ ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ คิม จอง อึน แสดงการสนับสนุนการบุกยูเครนของรัสเซีย ตามรายงานของสื่อรัฐบาลเปียงยาง KCNA ที่รายงานว่า ชาวรัสเซียประสบความสำเร็จในการปกป้องความมั่นคงของประเทศ ท่ามกลางความท้าทายต่าง ๆ ด้านประธานคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป เออร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน เดินทางเยือนกรุงเคียฟเมื่อวันเสาร์ ซึ่งปธน.เซเลนสกี ระบุว่า เป็นขั้นตอนสุดท้ายของการหารืออันยาวนาน ซึ่งคาดว่าจะมีการสรุปผลการขอเข้าเป็นสมาชิกอียูของยูเครนในสัปดาห์นี้

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากรอยเตอร์และเอพี
XS
SM
MD
LG