ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อนามัยโลก ย้ำ สงครามวัคซีนชาตินิยม ซ้ำเติมวิกฤตโควิดทั่วโลก


BD corona vaccine
BD corona vaccine

องค์การอนามัยโลก เรียกร้องให้ทั่วโลกร่วมมือในการจัดการกับการระบาดของโคโรนาไวรัส พร้อมย้ำว่า การทำสงครามวัคซีนชาตินิยม ยังแต่จะทำให้ทั่วโลกรับมือกับโรคระบาดได้ช้าลงไปอีก ด้านสถาบัน IHME คาดยอดเสียชีวิตจากโควิด-19 ในสหรัฐฯ อาจพุ่งถึง 410,000 ราย รับวันปีใหม่หน้า

นายเทดรอส อัดนอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า โครงการโคแวกซ์ (Covax) ที่เป็นความร่วมมือระหว่างองค์การอนามัยโลกและพันธมิตรองค์กรวัคซีนกาวี (Gavi) จะเป็นผู้นำในการจัดสรรวัคซีนโควิด-19 ไปทั่วโลกอย่างเท่าเทียมและเป็นธรรม

พร้อมกันนี้ยังบอกด้วยว่า วัคซีนชาตินิยมจะยิ่งทำให้การระบาดของโควิด-19 ยืดเยื้อออกไป โดยที่ไม่ได้กล่าวระบุถึงประเทศใดในการแถลงข่าวเมื่อวันศุกร์

ตามรายงานของรอยเตอร์ ระบุว่าในช่วงที่ผ่านมา เริ่มมีบางประเทศที่พยายามจะกักตุนวัคซีนเอาไว้ ผ่านการเจรจาข้อตกลงทวิภาคี ซึ่งรวมถึงสหรัฐอเมริกา ที่ประกาศชัดว่าจะไม่เข้าร่วมโครงการโคแวกซ์กับอนามัยโลก และรัฐบาลสหรัฐฯ ดำเนินโครงการพัฒนาวัคซีนของตนเอง ชื่อ Operation Warp Speed เพื่อพัฒนาและผลิตวัคซีนโควิดโดยเฉพาะ

รับอาจมียอดเสียชีวิตโควิด-19 ที่ตกสำรวจไปทั่วโลก

อีกด้านหนึ่ง องค์การอนามัยโลก ระบุว่า ยอดเสียชีวิตโควิด-19 อาจมากกว่าที่รายงานอย่างเป็นทางการในตอนนี้ ตามรายงานของรอยเตอร์และซีเอ็นเอ็น

ดร.บรูซ อิลเวิร์ด (Dr. Bruce Aylward) ที่ปรึกษาอาวุโสของผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก และมาเรีย แวน เคิร์กโฮฟ หัวหน้าฝ่ายโรคติดเชื้ออุบัติใหม่และโรคติดต่อขององค์การอนามัยโลก ให้ข้อมูลเมื่อวันศุกร์ด้วยว่า ตอนนี้มีตัวเลขตกสำรวจในแง่ผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ทั่วโลก ทั้งกลุ่มที่เสียชีวิตเพราะอาการเกี่ยวเนื่องกับโควิดทั้งในอดีตและปัจจุบัน ซึ่งยังต้องการเก็บข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อวิเคราะห์ทิศทางการระบาดและเสียชีวิตของโควิดต่อไป

IHME คาดยอดเสียชีวิตจากโควิด-19 ในสหรัฐฯ อาจพุ่งถึง 410,000 ราย รับวันปีใหม่หน้า

ในกรณีของสหรัฐฯ ผลการสำรวจจากสถาบัน IHME ของ University of Washington ซึ่งเป็นรูปแบบการวิเคราะห์ทิศทางโควิด-19 ที่ทางทำเนียบขาวใช้อ้างอิง ได้ปรับประมาณการณ์ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ว่าจะสูงถึง 410,000 ราย ภายในวันที่ 1 มกราคมปีหน้า นั่นหมายถึงในกรณีที่เลวร้ายที่สุด หากไม่มีการบังคับใช้มาตรการสวมหน้ากากอย่างจริงจัง ยอดเสียชีวิตจากโควิด-19 ในอเมริกาจะพุ่งสูงถึง 224,000 รายในระยะ 4 เดือนข้างหน้านี้

XS
SM
MD
LG